Mỹ không cần Hàn Quốc đồng ý vẫn có thể đánh Triều Tiên

Theo tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) ngày 24-8, ông Burwell Bell – Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc trong thời gian từ năm 2006-2008 nói rằng: “Theo luật pháp quốc tế, Mỹ sẽ không cần sự đồng ý hay hợp tác của Hàn Quốc vẫn có thể tấn công Triều Tiên bằng khí tài quân sự ở nước ngoài của họ”.

Ông nói tiếp: “Những vũ khí này có thể được kích hoạt từ lục địa Mỹ, Hawaii, Alaska, đảo Guam và các vùng biển khơi gần Triều Tiên”. Theo ông, các đối tác đồng minh khác như Nhật Bản, Úc, … có thể tham gia các chiến dịch tác chiến mà không cần sự đồng ý từ Seoul miễn sao họ vẫn còn ở ngoài khơi.

Tướng Burwell Bell – Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc trong thời gian từ năm 2006-2008. Ảnh: Chosun Ilbo

Tư lệnh Lực lượng Mỹ từ năm 2011-2013, ông James Thurman, cũng cùng nhận định. Ông nói: “Mọi quốc gia có chủ quyền đều có quyền phòng vệ, có quyền tự bảo vệ nước mình. Nếu Triều Tiên nã đạn vào đảo Yeonpyeong, người Hàn Quốc có quyền bắn trả và tự vệ thì cũng giống như việc nếu có một tên lửa phóng tới đảo Guam, Mỹ cũng có quyền bảo vệ lãnh thổ nước mình”.

Trong khi đó, chuyên gia David Maxwell làm việc tại Trung tâm nghiên cứu an ninh thuộc ĐH Georgetown (Mỹ) nêu ý kiến không có điều khoản nào trong Hiến pháp Mỹ quy định Washington cần có sự đồng ý của một đồng minh mới có thể đưa ra hành động cần thiết để phòng vệ.

“Bất kỳ quốc gia nào cũng đều có quyền hành động để bảo vệ an ninh nước mình. Nếu Mỹ tin rằng Triều Tiên sắp phát động một cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Mỹ và quyết tâm hành động để bảo vệ nước Mỹ cùng nhân dân thì Mỹ có thể và sẽ hành động mà không cần sự tham vấn hay nếu Hàn Quốc có không đồng tình” – ông nhấn mạnh.

Chosun Ilbo cho biết ý kiến trên từ các cựu Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc và chuyên gia mâu thuẫn với tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trước đó.

Phát biểu nhân kỷ niệm Ngày giải phóng hôm 15-8, ông Moon tuyên bố: “Nếu không có sự đồng ý của Hàn Quốc, ông một quốc gia nào có thể đưa ra hành động quân sự”. Ông nói thêm chính quyền Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ để giải quyết vấn đề an ninh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm