Mỹ không định gây Chiến tranh lạnh ở biển Đông

"Mỹ không tìm cách gây ra bất cứ cuộc Chiến tranh lạnh nào, chia rẽ hay đối đầu ở đây", Bộ trưởng Ashton Carter hôm 4-6 trả lời phỏng vấn độc quyền của hãng tin Channel News Asia khi được hỏi liệu Đông Nam Á có phải là nơi diễn ra cuộc chiến tranh lạnh mới giữa Mỹ và Trung Quốc hay không.

Mỹ không định gây Chiến tranh lạnh ở biển Đông ảnh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: CNA

"Chúng tôi ủng hộ một hệ thống có sự tham gia của tất cả các bên, nơi mọi người làm việc cùng nhau. Chúng tôi không muốn lôi kéo bất cứ thứ gì ra. Đó là hướng tiếp cận của chúng tôi" - ông Carter cho hay bên lề Đối thoại Shangri-La đang diễn ra tại Singapore. 

Mỹ khẳng định hoạt động cải tạo đất và quân sự hóa của Trung Quốc là mối đe dọa với tự do hàng hải. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý với hơn 80% diện tích biển Đông và gần đây hung hăng cải tạo quy mô lớn đá thành đảo nhân tạo ở khu vực. 

"Nếu Trung Quốc hành động để tự đẩy mình ra ngoài, như các hành vi hiện nay của họ và khiến mọi người muốn làm việc với chúng tôi hơn, thì đó không phải là do chúng tôi, mà là hậu quả từ hành vi của họ" - ông Carter nói thêm. "Hướng tiếp cận của tôi là mọi bên cùng tham gia, trong đó có Trung Quốc". 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm