'Mỹ không thừa nhận nếu Trung Quốc lập ADIZ trái phép ở biển Đông'

"Tôi quan ngại bởi động thái (lập ADIZ) gây bất ổn và khiêu khích. Chúng tôi sẽ không chấp nhận nó giống như chúng tôi đã không chấp nhận ADIZ mà Trung Quốc lập ở biển Hoa Đông. Ngoại trưởng Kerry đã yêu cầu Trung Quốc không tuyên bố ADIZ trên biển Đông" - ông Harris phát biểu trong một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc hôm 25-2 (giờ địa phương).

Bình luận về động thái triển khai tên lửa phòng không, máy bay chiến đấu gần đây của Trung Quốc đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, ông Harris nói: "Tôi cho rằng Trung Quốc đang quân sự hóa biển Đông".

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ - Đô đốc Harry Harris trong cuộc họp báo hôm 25-2. (Ảnh: USNI)

"Khi họ đặt các hệ thống tên lửa tiên tiến trên quần đảo Hoàng Sa và khi họ xây dựng ba đường băng dài 10.000 foot (hơn 3 km) ở quần đảo Trường Sa, họ đang thay đổi hiện trạng ở biển Đông" - theo ông Harris.

Đằng sau các yêu sách lãnh thổ vô lý, hành động quân sự hóa và những lời biện bạch từ Bắc Kinh, nhiều lo ngại nảy sinh rằng Trung Quốc có thể sẽ tuyên bố ADIZ trên biển Đông.

Nhiều chuyên gia đã cảnh báo nguy cơ này và kêu gọi các nước phải hành động ngay lập tức để ngăn chặn. Theo giáo sư chính trị tại đại học hàng đầu Philippines De La Sall - ông Richard Javad Heydarian, Trung Quốc có thể sẽ dần tiến tới việc thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông hòng độc chiếm vùng biển này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm