Mỹ lập thêm 2 căn cứ quân sự gần Syria

Các căn cứ mới của Mỹ được đặt tại tỉnh Anbar, miền Tây Iraq. “Mỹ đã thành lập hai cơ sở quân sự mới tại những khu vực không có người ở của tỉnh” - hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu dẫn lời ông Farhan al-Duleimi, một ủy viên hội đồng tỉnh Anbar, cho biết ngày 25-12.

Động thái trên diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ quyết định rút toàn bộ 2.000 binh sĩ bộ binh khỏi Syria. Ông nói việc rút quân sẽ diễn ra từ từ nhưng không cung cấp lịch trình cụ thể.

Binh sĩ Mỹ ở Iraq. Ảnh: AFP

Theo ông al-Duleimi, căn cứ đầu tiên được thành lập ở khu vực Rumana thuộc huyện al-Qaim gần biên giới với Syria, cách thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar khoảng 360 km về phía Tây.

Căn cứ thứ hai được thành lập ở TP al-Rutbah, cách Ramadi khoảng 310 km về phía Tây và cách biên giới với Syria chưa đầy 100 km.

Quan chức trên nói rằng hai căn cứ mới được cho là nhằm hỗ trợ các lực lượng Iraq “đảm bảo an ninh biên giới của đất nước và ngăn chặn những vụ xâm nhập của nhóm khủng bố Daesh”. Daesh là tên giới chức Iraq dùng để gọi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

“Hàng loạt binh sĩ Mỹ hiện đang đóng tại hai căn cứ trên, cùng với các máy bay không người lái và thiết bị khác” - ông al-Duleimi nói thêm.

Chính phủ trung ương Iraq và Wahington chưa đưa ra bình luận gì về phát biểu của ông al-Duleimi nhưng nếu được xác nhận, Mỹ sẽ có tổng cộng bốn căn cứ Mỹ riêng tại Anbar.

Gần 5.000 binh sĩ Mỹ vẫn còn được triển khai tại Iraq kể từ khi Mỹ thành lập một liên minh vào năm 2014 nhằm tiêu diệt IS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm