Mỹ lên danh sách mục tiêu có thể tấn công ở Syria

Một nguồn tin giấu tên nói với CNN rằng quân đội Mỹ có thể sẽ “phản ứng rất nhanh” một khi Tổng thống Donald Trump quyết định tấn công chính phủ Syria. Các quan chức chính phủ Mỹ cho hay quân đội và tình báo Mỹ đã soạn danh sách sơ bộ các mục tiêu tấn công Syria nếu phát hiện chính phủ Damascus sử dụng vũ khí hóa học. Và bản danh sách này có thể là gợi ý cho Lầu Năm Góc.

Theo các chuyên gia tình báo, mục tiêu không kích có thể gồm các cơ sở hạ tầng bị cho là có liên quan đến sản xuất vũ khí hóa học ở Syria.

Tiêm kích F-16V Block 70 của Mỹ. Ảnh: RT

Trong khi đó, một số nguồn tin của CNN cho hay họ lo ngại lực lượng Nga trong khu vực có thể đang chuẩn bị “bắn hạ các tên lửa Mỹ” nhằm ngăn cản cuộc tấn công của Washington vào Damascus.

Những ngày gần đây, giới chức Mỹ nói họ lo ngại quân đội của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể sẽ dùng tới vũ khí hóa học trong cuộc chiến ở thành trì cuối cùng của phiến quân ở Idlib. Nguồn tin quân sự của Mỹ cho biết các trực thăng quân sự của Syria những tuần gần đây bắt đầu áp sát Idlib, sẵn sàng cho cuộc chiến giải phóng khu vực này, theo Sputnik.

Tuy nhiên, Nga và Syria đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc, cho rằng Mỹ và đồng minh chỉ coi đó là cái cớ để hợp thức hóa một cuộc tấn công nữa vào Syria. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 31-8 nói Nga có bằng chứng cho thấy một vụ tấn công hóa học đang được "dàn dựng" ở Syria và Nga sẽ cung cấp bằng chứng này cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học.

Cùng lúc đó, Nga được cho là đang tăng cường hiện diện quân sự ở Địa Trung Hải với quy mô lớn chưa từng có kể từ khi bắt đầu chiến dịch can thiệp quân sự ở Syria theo đề nghị của chính quyền ông Assad năm 2015. Theo kế hoạch, quân đội Nga sẽ diễn tập hải quân quy mô lớn ở khu vực này từ ngày 1 đến 8-9, với sự tham gia của 25 tàu chiến và 30 máy bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm