Mỹ liên tục chuyển tên lửa, máy bay đến Iraq

Giới chức Mỹ cho biết nước này đã chuyển đến Iraq 75 tên lửa Hellfire trong tuần trước và lên kế hoạch cung cấp 10 máy bay trinh sát không người lái ScanEagle vào năm sau.

Bên cạnh đó, Mỹ cam kết sẽ chuyển giao 18 chiếc máy bay chiến đấu F-16 đến Iraq vào mùa thu năm 2014.

Mỹ liên tục chuyển tên lửa, máy bay đến Iraq ảnh 1

Một cuộc tấn công bom tại khu chợ quận Doura, thủ đô Bagdad. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, cộng đồng tình báo Mỹ còn cung cấp thông tin về vị trí đóng trại của mạng lưới al-Qaeda cho an ninh Iraq.

Nữ phát ngôn viên Jen Psaki của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 26-12 cho biết: “Mỹ cam kết hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố theo Thỏa thuận khung chiến lược ký kết hồi 2008”.

Trong thời gian gần đây, lực lượng quân đội Iraq tiến hành một chiến dịch chống các phần tử khủng bố al-Qaeda tại tỉnh Anbar, ở khu vực biên giới giáp với Syria.

Theo BBC, các chiến đấu cơ Iraq sẽ tấn công các cứ điểm, sào huyệt hoặc khí tài của tổ chức khủng bố al-Qaeda bằng tên lửa Hellfire.

Liên Hiệp Quốc ước tính đã có hơn 8.000 người Iraq thiệt mạng trong năm nay. Đây được xem là năm bạo lực tồi tệ nhất ở nước này kể từ năm 2008.

Mỹ liên tục chuyển tên lửa, máy bay đến Iraq ảnh 2

Tên lửa Hellfire. Ảnh: Wikipedia

Mỹ liên tục chuyển tên lửa, máy bay đến Iraq ảnh 3

Máy bay Scan Eagles. Ảnh: Jafria News

Cùng ngày, chính phủ Pakistan cho biết sẽ đưa các vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ trên lãnh thổ nước này ra Hội đồng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (UNHRC).

Tasneem Aslam, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Pakistan, tuyên bố: “Chúng tôi sẽ đưa vụ việc ra UNHRC tại Geneva – Thụy Sĩ nếu các cuộc tấn công vẫn còn tiếp diễn”.

Mỹ liên tục chuyển tên lửa, máy bay đến Iraq ảnh 4

Người dân Pakistan phản đối vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ. Ảnh: Press TV

Vụ tấn công mới đây của Mỹ đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng ở Miranshah, khu vực biên giới Pakistan - Afghanistan hôm 25-12.

Bộ Ngoại giao Pakistan đã lên án gay gắt và cho rằng cuộc tấn công này vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Pakistan.

Theo Xuân Mai (NLĐO / Reuters, Times World)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm