Mỹ lo ngại Triều Tiên đã sở hữu đầu đạn hạt nhân thu nhỏ

Kênh truyền hình CNN dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ cho biết đánh giá này chưa được sự xác nhận của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, đánh giá này xuất hiện không lâu sau khi Triều Tiên tuyên bố rằng tên lửa đạn đạo của họ có khả năng vươn tới nước Mỹ.

Thời gian gần đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un liên tiếp có những phát ngôn gây căng thẳng. Điều này làm dấy lên sự chú ý từ hoạt động tình báo các nước rằng ông Kim đã đạt được nhiều thành tựu.

“Ông ta đang quyết tâm cho thế giới thấy việc nghi ngờ khả năng lãnh đạo của ông ta là sai” - một quan chức Mỹ nhận định.

Mỹ lo ngại Triều Tiên đã sở hữu đầu đạn hạt nhân thu nhỏ ảnh 1
Ông Kim Jong Un với thiết bị nghi là đầu đạn hạt nhân thu nhỏ. Nguồn: Vox.com

Mặc dù nhiều giới chức Mỹ tin Triều Tiên có thể sở hữu một đầu đạn hạt nhân nhưng vẫn lưu ý họ không rõ khả năng hoạt động của vũ khí Triều Tiên.

Đô đốc William Gortney, Bộ Chỉ huy không gian Bắc Mỹ, phát biểu trước Quốc hội Mỹ: “Vẫn rất hợp lý khi đoán rằng Triều Tiên có khả năng thu nhỏ vũ khí hạt nhân thành đầu đạn và đặt nó lên tên lửa đạn đạo liên lục địa”.

Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc Peter Cook cũng thừa nhận rằng nhiều chỉ huy cấp cao tin vào giả định Triều Tiên sở hữu đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, ông Cook nhấn mạnh giả định của Mỹ không đồng nghĩa với khả năng thực tế của Triều Tiên.

Ngoài ra, Mỹ cũng tin rằng Triều Tiên đang trong giai đoạn thử nghiệm một phiên bản tân tiến của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa KN-08. Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 24-3 công bố bức ảnh ông Kim đang kiểm tra một vụ thử nghiệm động cơ tên lửa đẩy sử dụng nhiên liệu rắn - một thành phần cốt lõi của tên lửa KN-08.

Hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 5 dưới lòng đất. Tuy nhiên, hoạt động cụ thể về khâu chuẩn bị tại điểm thử vẫn chưa được phát hiện.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang kể từ thời điểm Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 và phóng tên lửa lên quỹ đạo một tháng sau đó. Đáp trả các cuộc tập trận thường niên của Mỹ và Hàn Quốc với quy mô lớn chưa từng có, Triều Tiên liên tiếp đưa ra những tuyên bố và hành động mang tính đe dọa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm