Mỹ lo ngại Trung Quốc đưa nhiều nước vào ‘bẫy nợ’

“Chúng tôi lo ngại rằng TQ sẽ đưa người dân nhiều nước trên thế giới, trong đó có châu Phi, Trung Mỹ và Mỹ Latin vào bẫy nợ. Các quốc gia đó chắc chắn sẽ chịu nhiều tổn thương trong hàng chục năm” - Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cho biết. Đồng thời, ông còn nhấn mạnh rằng Mỹ là chính phủ đầu tiên nhận ra được mối nguy hiểm này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: SCMP

Đối với Mỹ, một trong những đe dọa lớn nhất mà TQ đặt ra là đánh cắp sở hữu trí tuệ, một hành vi mà ông Trump hứa sẽ triệt bỏ tận gốc, ông Pompeo nhắc lại. Hôm 30-10, Bộ Tư pháp Mỹ đã tố cáo một nhóm quan chức tình báo TQ ăn cắp bí mật công nghệ hàng không của Mỹ. Đây - đối với Ngoại trưởng Mỹ Pompeo - là minh chứng mới nhất cho “nỗ lực mang tính chiến lược” của Mỹ nhằm đẩy lùi Bắc Kinh.

Thực hiện tầm nhìn về “thương mại công bằng và đối ứng” với TQ cũng là một trong những mục tiêu chính Nhà Trắng đang theo đuổi. Theo ông Pompeo, sức mạnh tăng trưởng kinh tế của TQ trên toàn cầu trong bối cảnh chiến tranh thương mại Trung-Mỹ vẫn đang là một mối lo ngại lớn.

Để chống lại mối đe dọa từ TQ, Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực dùng nhiều biện pháp để buộc TQ “cư xử như một quốc gia bình thường về thương mại và tôn trọng quy định luật pháp của quốc tế” - ông Pompeo khẳng định hôm 1-11.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm