Mỹ lo ngại về hệ thống S-300 được Nga chuyển tới Syria

Đại sứ Mỹ tại Syria James Jeffrey ngày 7-11 trước báo giới bày tỏ những lo ngại của Washington về việc Nga gần đây cung cấp hệ thống phòng không S-300 phiên bản nâng cấp cho Syria, theo Almasdar News.

“Chúng tôi rất lo ngại về hệ thống S-300 đã được triển khai tới Syria. Những quan ngại rất cụ thể. Liệu ai sẽ vận hành nó? Vai trò của nó là gì" - ông Jeffrey nói.

Quân nhân Nga ngồi trên một thiết vận xa trong lúc hệ thống phòng không S-300 phóng tên lửa tại sự kiện thể thao quân sự International Army Games 2017 ở trường bắn Ashuluk, Nga ngày 5-8-2017. Ảnh: REUTERS

 Đại sứ Mỹ nói thêm: "Trước kia, Nga đề nghị cơ chế tham vấn với Israel về các cuộc không kích của Israel nhằm vào các mục tiêu Iran bên trong Syria. Chúng tôi hy vọng cơ chế này sẽ tiếp tục".

Giống như Nga, Iran là lực lượng ủng hộ quân sự chủ chốt của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Israel coi các chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo này là kẻ thù nguy hiểm nhất và đã nhiều lần tiến hành các trận oanh kích chống lại quân đội và dân quân đồng minh của Iran tại Syria.

"Israel có một lợi ích lâu dài khi ngăn chặn Iran triển khai hệ thống tác chiến viễn chinh tầm xa bên trong Syria, hệ thống vốn được sử dụng để chống lại Israel. Chúng tôi hiểu lợi ích sống còn này và chúng tôi ủng hộ Israel" - ông Jeffrey nhận định.

Nga quyết định chuyển các hệ thống phòng thủ S-300 phiên bản nâng cấp cho quân đội Syria nhằm nâng cao năng lực phòng thủ của quốc gia này sau vụ S-200 của Syria bắn nhầm máy bay trinh sát Il-20 của Nga hồi tháng 9. Hệ thống S-300 đầu tiên được triển khai ở Masyaf, Tây Bắc Syria.

Một số nguồn tin ban đầu đồn đoán rằng các hệ thống S-300 này sẽ do lực lượng Iran ở Syria vận hành. Tuy nhiên, nguồn tin thân cận Moscow sau đó cho biết Nga sẽ trực tiếp vận hành và hướng dẫn cho các sĩ quan của Syria.

Hãng tin TASS dẫn nguồn thạo tin cho biết các chuyên gia kỹ thuật quân sự của Nga đã hoàn tất việc tái cấu trúc hệ thống tên lửa phòng không S-300PM/PM-2 ở Syria theo phiên bản xuất khẩu S-300PMU-2 Favorit, cụ thể, thay các mã và tần số bằng tiếng Nga sang mã và tần số Syria. Nguồn tin cũng cho hay tất cả ba khẩu đội được trang bị S-300PMU-2 đã sẵn sàng hoạt động ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm