Mỹ, Nga ngưng đối thoại và hợp tác tại Syria

Ngày 3-10, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố ngưng đàm phán song phương với Nga về ngừng bắn ở Syria, chấm dứt hợp tác với Nga về kế hoạch thành lập một trung tâm phối hợp không kích chung tại Syria.

“Quyết định này không hề dễ dàng. Mỹ đã không từ nỗ lực nào trong thương lượng và trong thực hiện thỏa thuận với Nga nhằm giảm bạo lực, mở đường tiếp cận cứu trợ nhân đạo, tiêu diệt các tổ chức khủng bố hoành hành Syria trong đó có IS và Al-Qaeda.” theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby.

Ông John Kirby cáo buộc phía Nga không thực hiện đúng cam kết của mình. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng ngưng đàm phán với Nga là điều cần thiết khi Nga và chính phủ Syria vẫn tiếp tục theo đuổi động binh gây chết chóc cho dân thường, phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng và ngăn cản cứu trợ nhân đạo.

Một bệnh viện ở khu vực phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo bị không kích tàn phá.
Một bệnh viện ở khu vực phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo bị không kích tàn phá. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, nói với hãng tin Tass (Nga) cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov nói “Mọi liên lạc giữa hai quân đội Nga và Mỹ ở Syria đã chấm dứt, mọi sự trao đổi thông tin không còn nữa.”

Hồi giữa tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tỏ ý bi quan về hợp tác của Nga với Mỹ ở Syria, chỉ trích phía Mỹ không rõ ràng về mục tiêu tại Syria.

Mỹ và Nga là hai nước có ảnh hưởng lớn đến cục diện nội chiến Syria. Đối thoại song phương giữa Mỹ và Nga đã mang lại thỏa thuận ngừng bắn thực hiện ngày 12-9, tuy nhiên thỏa thuận này đã chết yểu chỉ hai ngày sau đó. Căng thẳng giữa Mỹ và Nga tăng cao sau khi một đoàn cứu trợ bị tấn công ở Aleppo ngày 19-9. Các cuộc đối thoại giữa hai bên từ đó thưa dần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm