Mỹ ngừng tập trận với Hàn Quốc

David Shear, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách an ninh Châu Á - Thái Bình Dương, nói với các phóng viên Lầu Năm Góc rằng chỉ huy Mỹ ở Hàn Quốc đã quyết định tạm dừng cuộc tập trận sau khi tham vấn với các quan chức quân sự Hàn Quốc. 

Ông cho biết Mỹ đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình và đang kêu gọi Bình Nhưỡng "kiềm chế hành động cũng như lời lẽ gây đe dọa hòa bình và ổn định khu vực."

Trước đó, cuộc tập trận Ulchi Freedom Guardian năm 2015 giữa Mỹ-Hàn đã bắt đầu từ hôm 17-08 và dự kiến kết thúc vào ngày 28-08, trong đó có sự tham gia của 30.000 lính Mỹ và 50.000 binh sĩ Hàn Quốc. Cuộc tập trận này nằm trong chương trình hợp tác quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc được tiến hành hằng năm.

 Mỹ đã tạm ngừng cuộc tập trận thường niên với Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng quân sự hai miền bán đảo Triều Tiên (ảnh: USA Today)

Mỹ và Hàn Quốc khẳng định loạt tập trận trên chỉ được thực hiện nhằm mục đích củng cố mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước, nhưng Triều Tiên thì luôn coi đây là một động thái gây chiến, đe dọa nghiêm trọng an ninh nước này.

Hôm thứ năm (20-08), Triều Tiên đã nã pháo vào căn cứ quân đội Hàn Quốc ở khu vực phi quân sự hóa. Seoul đã đáp trả lại bằng việc nã hàng chục quả đạn pháo hạng nặng.
Sau đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ra lệnh quân tiền tuyến nước này trong "tình trạng sẵn sàng chiến tranh". 
Một nguồn tin từ chính quyền Seoul tiết lộ cho hãng tin Yonhap nói rằng Triều Tiên có dấu hiệu đang triển khai một hệ thống tên lửa Scud đến gần vùng Wonsan và một tên lửa Rodong đến tỉnh Pyeongan ở phía bắc. Các chuyển động quân sự này đã được phát hiện trên hệ thống ra-đa của liên quân Mỹ - Hàn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm