Mỹ: Người da màu lại phẫn nộ vì thêm một nạn nhân bị bắn chết

Khi Rumain Brisbon cho tay vào túi, cảnh sát nọ yêu cầu để nguyên tay trong túi để khám xét. Cuối cùng, viên cảnh sát bắn hai phát vào Rumain Brisbon vì nghe như có tiếng rút súng. Thực ra trong túi chỉ là hộp thuốc oxycodone, loại thuốc giảm đau mạnh có khả năng gây nghiện đôi khi được dùng như chất gây nghiện.

Sự kiện ở Phoenix như đổ thêm dầu vào lửa trong bối cảnh các cuộc biểu tình phẫn nộ tiếp diễn sau khi bồi thẩm đoàn không truy tố hai cảnh sát làm chết nạn nhân da đen ở Ferguson và ở New York.

Tại New York, đêm 4-12 là đêm thứ hai hàng ngàn người xuống đường biểu tình. 83 người bị bắt. Biểu tình cũng diễn ra ở Chicago, Boston, Baltimore và Washington (ảnh).

Mỹ: Người da màu lại phẫn nộ vì thêm một nạn nhân bị bắn chết ảnh 1

Cùng ngày 4-12, Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder đã công bố kết luận cuộc điều tra liên bang đối với hoạt động của cảnh sát Cleveland (bang Ohio). Cuộc điều tra bắt đầu từ tháng 3-2013. Ông Eric Holder cho biết cuộc điều tra đã kết luận có nhiều lý do để tin rằng cảnh sát Cleveland vi phạm điều 4 hiến pháp khi sử dụng vũ lực bất hợp lý và vô ích. Gần đây nhất là sự kiện cảnh sát bắn chết thiếu niên da đen Tamir Rice, 12 tuổi vung vẩy súng giả hôm 22-11.

Bà Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống tiềm năng, đã lên tiếng kêu gọi cải cách hệ thống hình sự và bộ máy cảnh sát. Bà than phiền người da màu có nhiều khả năng bị cảnh sát thẩm vấn, khám xét, bị truy tố và kết án với mức án lâu hơn người Mỹ da trắng. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi chính quyền Mỹ cần bảo đảm cảnh sát phải chịu trách nhiệm nhiều hơn nữa đối với hành động của họ. Ủy ban chống tra tấn của LHQ đã công bố báo cáo về lạm dụng quyền hạn của cảnh sát Mỹ và tình trạng bắn người da đen không vũ khí.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm