Mỹ, Nhật, Philippines tập trận chung ở biển Đông

Đây là tín hiệu ủng hộ của Washington và Tokyo cho Philippines trong bối cảnh Trung Quốc cải tạo các rạn san hô trên biển.
Ông Arlo Abrahamson, phát ngôn viên Hải quân Mỹ cho biết, đợt tập trận thường niên “Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trên biển” (CARAT) bắt đầu hôm 22-6 trên đảo Palawan và sẽ kết thúc vào ngày 26-6. Tuần trước, Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản thông báo, Hải quân Philippines và Nhật Bản sẽ tập trận trên đảo đến ngày 27-6.

Mỹ đã ủng hộ các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Philippines khi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở biển Đông khiến căng thẳng leo thang, còn Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra cho lực lượng hải cảnh Philippines.

Tàu sân bay USS George Washington của Hải quân Mỹ rời khỏi căn cứ Yokosuka, tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) sau 7 năm đồn trú. (Ảnh: Reuters)

Gần đây, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã tích cực kêu gọi các nước láng giềng đáp trả lại những nỗ lực thực thi yêu sách chiếm 80% chủ quyền biển Đông của Trung Quốc.
Ông Arlo Abrahamson cho biết: “Cuộc tập trận năm nay phản ánh trình độ ngày càng tinh vi sau hơn hai thập niên huấn luyện trên cạn, trên biển và trên không.”
Theo Hải quân Mỹ, cuộc tập trận bao gồm một giai đoạn trên biển với sự tham gia của chiến hạm USS Fort Worth, tàu trục vớt USNS Safeguard, và máy bay trinh sát P-3 Orion, cùng ít nhất một tàu khu trục cỡ nhỏ của Philippines. Đây là lần đầu tiên một chiến hạm gần bờ của Mỹ tham gia vào cuộc tập trận chung CARAT với Philippines.
Cuộc tập trận chung của Nhật Bản và Philippines sẽ diễn ra ở khu vực gần quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đã bồi đắp trái phép hơn 2.000 héc-ta đất nhân tạo có chủ quyền thuộc Philippines, Việt Nam, Brunei, Đài Loan và Malaysia. Nhật Bản sẽ cử một máy bay chống tàu ngầm P-3C, máy bay trinh sát hải quân và 20 binh sỹ tham gia cuộc tập trận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm