Mỹ, Nhật tăng cường liên minh quốc phòng

Mỹ và Nhật khẳng định sẽ có hành động cứng rắn hơn với CHDCND Triều Tiên. Tuyên bố được đưa ra tại hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Nhà Trắng ngày 22-2 (giờ địa phương). Đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của ông Shinzo Abe với vai trò là thủ tướng Nhật.

Báo Washington Post (Mỹ) cho biết Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định Mỹ và Nhật đều không chấp nhận hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên thông qua vụ thử hạt nhân.

Ông cho biết Nhật dự kiến thúc đẩy vai trò của Nhật lớn hơn trong liên minh an ninh nhằm cho phép Nhật có thể bắn hạ tên lửa của CHDCND Triều Tiên và cho phép quân đội Nhật bảo vệ đồng minh trước kẻ thù. Ông cam kết bố trí đơn vị radar X-band thứ hai nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo tại khu vực Đông Á.

Ông cam kết với Tổng thống Obama sẽ tăng cường khả năng quốc phòng của Nhật để đối phó với các căng thẳng đang gia tăng tại khu vực Đông Á.

Mỹ, Nhật tăng cường liên minh quốc phòng ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Mỹ ngày 22-2 (giờ địa phương). Ảnh: GETTY IMAGES

Theo báo Wall Street Journal (Mỹ), tại hội đàm, Thủ tướng Shinzo Abe nhận định liên minh quốc phòng Mỹ-Nhật là nền tảng trung tâm đối với an ninh của Nhật tại Thái Bình Dương và khẳng định liên minh này đang được cải thiện sau một giai đoạn trì trệ.

Tổng thống Obama khẳng định Nhật luôn là một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ, đặc biệt là tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Thủ tướng Shinzo Abe đã đề cập đến vấn đề căng thẳng giữa Nhật và Trung Quốc xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ông khẳng định đến thời điểm này Nhật luôn duy trì động thái bình tĩnh trước Trung Quốc và sẽ tiếp tục duy trì thái độ này.

Nhật và Mỹ cũng đã đưa ra tuyên bố chung khẳng định tiếp tục thảo luận để Nhật tham gia đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thủ tướng Shinzo Abe cho hay hy vọng sẽ sớm đưa ra quyết định liệu Nhật có chính thức tham gia đàm phán TPP hay không.

Theo trang web Nhà Trắng, tuyên bố chung khẳng định hai bên nhận thấy có những vấn đề nhạy cảm về thương mại song phương bao gồm hàng nông nghiệp của Nhật và sản phẩm sản xuất tại Mỹ. Tuy nhiên, hai bên khẳng định kết quả cuối cùng sẽ được quyết định sau đàm phán.

Hai bên cam kết không yêu cầu loại bỏ hàng rào thuế quan trước khi tham gia đàm phán TPP. Chính phủ hai nước sẽ tiếp tục tham vấn song phương và tôn trọng quyền lợi của Nhật khi tham gia TPP.

Ông nói sẽ nhanh chóng chọn một thống đốc Ngân hàng Trung ương ngay khi trở lại Tokyo. Dự kiến kết quả đàm phán TPP chỉ có thể đạt được vào mùa thu năm nay.

Sau hội đàm với Tổng thống Obama, Thủ tướng Shinzo Abe đã có bài phát biểu với nhan đề “Nước Nhật đã trở lại” tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và Chiến lược.

Theo hãng tin Reuters, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết Nhật không muốn tình hình tại khu vực Đông Á tiếp tục leo thang và cam kết sẽ thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác với Mỹ và Hàn Quốc.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng hy vọng sẽ có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuần tới, thủ tướng Abe sẽ cử Bộ trưởng Tài chính Taro Aso tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm