Mỹ nhượng bộ Nga trên chiến trường chống IS

Nga, chứ không phải Mỹ, sẽ dẫn đầu cuộc chiến truy quét IS ở TP Deir el-Zour  (đông Syria) - cứ điểm cuối cùng của IS ở Syria, theo Reuters.

Cụ thể, Mỹ đã chọn sẽ không can thiệp vào chiến dịch truy quét IS của quân đội Syria cùng các đồng minh Nga, Iran vốn kéo dài nhiều tháng nay và đang thắng thế ở cứ điểm cuối cùng của IS tại TP Deir el-Zour.

Trả lời phỏng vấn các nhà báo Mỹ qua mạng ngày 14-9, Đại tá lục quân Ryan Dillon, phát ngôn Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp chống IS cho biết liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu quyết định sẽ không tiến vào Deir el-Zour, nơi quân đội Syria vừa phá vỡ được hàng rào phòng thủ của IS xây dựng đã 3 năm.

Trung Tướng Issam Zahreddine của quân đội Syria (giữa) và người dân TP Deir ez-Zour ngày 10-9. Ảnh: GETTY IMAGES

Trung Tướng Issam Zahreddine của quân đội Syria (giữa) và người dân TP Deir el-Zour ngày 10-9. Ảnh: GETTY IMAGES

Một chiến dịch chống IS của lực lượng nổi dậy Syria do Mỹ bảo trợ cũng sẽ ngừng tấn công vào Deir el-Zour để tránh xung đột với chiến dịch của quân đội Syria và các đồng minh Nga, Iran.

Theo thông tin an ninh và tình báo các nhà báo độc lập tại trang tin tình báo quân sự Israel DEBKA thu thập được cuối tuần rồi thì thời gian qua Mỹ và Nga đã liên minh đánh IS khỏi các cứ điểm cuối ở Syria.

Theo DEBKA, Mỹ và Nga đồng ý hỗ trợ không kích cho một chiến dịch đôi nhằm đánh IS bật khỏi các cứ điểm cuối cùng Abu Kamal và Mayadin ở thung lũng Euphrates. Số phần tử IS tại đây, chủ yếu chạy từ Mosul và Raqqa sang, khoảng 10.000 tên.

Chiến dịch đôi này, một do quân đội Syria dẫn đầu cùng với các lực lượng Hezbollah và dân quân Iran bảo trợ, một do lực lượng nổi dậy được Mỹ bảo trợ dẫn đầu cùng lực lượng tay súng người Kurd và dân quân Ả rập. Nga sẽ hỗ trợ không kích cho nhóm đầu, Mỹ phụ trách hỗ trợ không kích cho nhóm hai.

Thời điểm đó DEBKA nói chưa rõ nhóm nào trong chiến dịch đôi này sẽ kiểm soát TP Deir el-Zour nhiều dầu mỏ cũng như tiếp tục cuộc chiến ở Abu Kamal và Mayadin. Với diễn biến mới nhất này có thể thấy nhóm một do quân đội Syria dẫn đầu và do Nga hỗ trợ không kích sẽ thực hiện điều này.

Các tay súng lực lượng nổi dậy Syria. Ảnh: REUTERS

Các tay súng lực lượng nổi dậy Syria. Ảnh: REUTERS

Cả Mỹ và Nga đều chia sẻ mục tiêu tiêu diệt IS, tuy nhiên cả hai lẫn các đối tác của hai bên lại không thống nhất về tương lai chính trị Syria. Nga và Iran ủng hộ chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và muốn ông Assad tiếp tục lãnh đạo Syria sau khi nội chiến kết thúc. Lực lượng tay súng người Kurd vốn thắng thế ở bắc Syria muốn có quyền tự trị sau khi IS và các nhóm nổi dậy khác bị đánh bại.

Reuters dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hai Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Nga Sergei Lavrov ngày 14-9 vừa có cuộc điện đàm về tình hình Syria. Chủ đề chính được bàn là hợp tác hai bên nhằm giải quyết khủng hoảng Syria, nhấn mạnh hướng lập các vùng giảm căng thẳng ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm