Mỹ nỗ lực cứu phe nổi dậy ở Aleppo

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang cùng ngoại trưởng nhiều nước châu Âu và Ả Rập nỗ lực tìm giải pháp cứu phe nổi dậy đang thất thủ ở Aleppo.

Các ngoại trưởng đã có buổi gặp nhau tại Paris (Pháp) ngày 10-12 dưới sự chủ trì của Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault, theo AP.

“Mọi người đều mệt mỏi với những cuộc gặp này... Nhưng tôi phải làm gì? Trở về nhà và hưởng cuối tuần vui vẻ ở Massachusetts trong lúc mọi người đang chết dần?” - Ngoại trưởng Kerry nói trong mệt mỏi tối 9-12 tại Paris.

Ngoại trưởng Kerry cho biết ông đang nỗ lực để bảo đảm an toàn cho dân thường và cứu Aleppo khỏi cảnh “bị phá hủy hoàn toàn”.

Từ trái qua: Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, và Ngoại trưởng Pháp Jean Marc Ayrault trước cuộc gặp tại Paris ngày 10-12 về Syria.

Từ trái qua: Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier và Ngoại trưởng Pháp Jean Marc Ayrault trước cuộc gặp tại Paris ngày 10-12 về Syria. Ảnh: AP

Vài ngày trước, Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power thừa nhận công tác ngoại giao “đã không giúp ích gì cho người dân Aleppo”.

Trong khi đó ngày 10-12 tại Geneva (Thụy Sĩ) cũng diễn ra cuộc gặp giữa các chuyên gia quân sự và nhà ngoại giao Mỹ và Nga, bàn chi tiết việc phe nổi dậy rút khỏi đông Aleppo.

Ngày 10-12, nói với Sputnik, tướng Igor Konashenkov, phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, cho biết trong hai ngày 9 và 10-12 đã có 50.000 dân thường sơ tán khỏi đông Aleppo qua các hành lang nhân đạo.

Quân chính phủ Syria cắm cờ quốc gia trên vùng đất đông Aleppo vừa chiếm lại từ phe nổi dậy ngày 5-10. Ảnh: AP

Quân chính phủ Syria cắm cờ quốc gia trên vùng đất đông Aleppo vừa chiếm lại từ phe nổi dậy ngày 5-10. Ảnh: AP

Tướng Konashenkov cho biết quân đội Nga đã cung cấp cho những người rời khỏi Aleppo các vật dụng cần thiết tạm thời, các bữa ăn, trợ giúp y tế. Ông đề nghị Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu, Canada và các tổ chức quốc tế hỗ trợ nhân đạo cho người dân.

Theo tướng Konashenkov, quân chính phủ Syria sẽ hoàn toàn kiểm soát Aleppo trong tương lai gần, chỉ trong vài ngày hoặc chậm lắm vài tuần nữa.

Người dân chạy sâu vào trong khu vực phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo ngày 9-12. Ảnh: REUTERS

Vẫn có người dân chạy sâu vào trong khu vực phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo ngày 9-12. Ảnh: REUTERS

Trước đó, tướng Sergey Rudskoy cho biết chính phủ Syria hiện đã kiểm soát 93% Aleppo. Theo tướng Rudskoy, đã có hơn 1.000 tay súng nổi dậy bỏ vũ khí và rời đông Aleppo. 953 người đã được chính phủ Syria ân xá.

Trong khi đó Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 10-12 cảnh báo phe nổi dậy đối mặt với nguy cơ bị giết nếu rời khỏi Aleppo. “Điều gì sẽ xảy ra với phe đối lập nếu họ rời Aleppo. Liệu họ sẽ không bị giết ở một nơi nào khác?”

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm