Mỹ, Pháp ra điều kiện hợp tác với Nga

Ngày 3-10 (giờ địa phương) là ngày thứ tư các máy bay chiến đấu Nga ném bom vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Kết quả không kích từ Nga

Hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin tại cuộc họp báo sáng 3-10, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga thông báo: “Trong 24 giờ qua, các máy bay chiến đấu Su-34 và Su-24M của Nga đã thực hiện 20 phi vụ đánh vào chín cơ sở khủng bố”.

Trong đêm 2-10, các máy bay Nga đã thực hiện sáu phi vụ đánh vào ba cơ sở khủng bố và đã phá hủy một cơ sở chỉ huy, một hầm ngầm và một kho ngầm chất nổ và đạn dược của Nhà nước Hồi giáo gần TP Raqqa, căn cứ địa của Nhà nước Hồi giáo ở Đông Bắc Syria. Song song đó, máy bay Nga đã không kích một căn cứ của Nhà nước Hồi giáo gần TP Maarrat al-Numan. Kết quả đã phá hủy các công sự, kho đạn, kho xăng dầu và thiết bị quân sự của địch.

Trả lời đài truyền hình Nga Rossiya 24, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định Nga mở chiến dịch ném bom ở Syria nhằm bảo vệ nhân dân Nga khỏi khủng bố. Ông nói: “Chúng ta phải bảo vệ nhân dân Nga đối với đe dọa khủng bố và tốt nhất là làm điều đó ở nước ngoài hơn là chống khủng bố ngay tại lãnh thổ Nga”.

Đại sứ Syria tại Nga Riyad Haddad nhấn mạnh các phi vụ không kích của Nga ở Syria chỉ nhắm vào các tổ chức khủng bố có vũ trang chứ không phải phe đối lập và dân thường.

Ông khẳng định quân đội Syria có tọa độ chính xác của các tổ chức Hồi giáo khủng bố. Các mục tiêu không kích được xác định trên cơ sở dữ liệu từ các cơ quan tình báo Nga và Syria, đặc biệt là thông tin về thám không.

 
Máy bay Nga hoạt động tại Syria. Ảnh: SPUTNIK

Obama lên tiếng cảnh báo

Trong khi Nga tiếp tục không kích chống Nhà nước Hồi giáo ở Syria, tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 2-10, Tổng thống Obama đã lên tiếng cảnh báo Nga không thể thực hiện chiến lược đánh bom cùng lúc hai mục tiêu Nhà nước Hồi giáo và quân nổi dậy ôn hòa Syria chống chính phủ.

Ông nhận định quan điểm của Nga “tất cả người chống chính phủ Syria đều là khủng bố” là quan điểm sai trái và chiến dịch không kích của Nga vào quân nổi dậy ôn hòa Syria sẽ phản tác dụng.

Tổng thống Obama cho rằng Nga đang ủng hộ một chế độ “bị đa số người dân Syria không thừa nhận”. Ông tuyên bố Mỹ có thể hợp tác với Nga về hồ sơ Syria nếu Nga thừa nhận cần thay đổi chế độ ở Syria và ủng hộ thời kỳ quá độ.

Trong khi đó tại Anh, ngày 3-10, Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon cho biết cơ quan tình báo Anh báo cáo chỉ 5% số phi vụ không kích của Nga ở Syria nhắm vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo. Trong khi đó, hầu hết bom rơi vào các khu vực dân cư làm dân thường thiệt mạng và rơi vào các vị trí của quân nổi dậy ôn hòa chống chính phủ Syria.

Tương tự như đồng minh Mỹ, Anh đánh giá Nga can thiệp vào Syria chỉ làm cho tình hình thêm phức tạp.

Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon cho biết Anh sắp sửa mở rộng vai trò tham gia của Anh trong chiến dịch không kích chống Nhà nước Hồi giáo. Hiện nay Anh chỉ có thể tiến hành không kích chống Nhà nước Hồi giáo ở Iraq vì năm 2013 Quốc hội Anh không đồng ý không kích ở Syria.

Pháp đặt ra ba điều kiện với Nga

Trên bình diện ngoại giao, báo Le Monde (Pháp) đưa tin ngày 2-10, Tổng thống Nga Putin đã hội đàm với Tổng thống Pháp François Hollande tại điện Elysée bên lề hội nghị bốn bên về Ukraine.

Văn phòng tổng thống Pháp thông báo hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về ba điều kiện Pháp đặt ra để hợp tác với Nga chống Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Ba điều kiện đó là:

- Chỉ tấn công Nhà nước Hồi giáo chứ không tấn công các mục tiêu khác.

- Bảo đảm an toàn cho dân thường.

- Thiết lập thời kỳ quá độ hướng tới Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải ra đi.

Tổng thống François Hollande thông báo phải tìm giải pháp chính trị để chính phủ và phe đối lập ở Syria có thể hợp tác thành lập chính quyền quá độ. Ông chấp nhận cần phải hợp tác với Nga, Mỹ, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, các nước vùng Vịnh và Liên minh châu Âu để giải quyết xung đột Syria.

Đến nay Nga vẫn duy trì quan điểm ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad cầm quyền ở Syria. Các hội nghị trước đây ở Genève (Thụy Sĩ) đều thất bại vì vấp phải vấn đề gai góc là vai trò của Tổng thống Bashar Al-Assad trong thời kỳ quá độ.

Ngày 2-10, trong hội đàm Pháp-Đức ở Paris, Tổng thống François Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhất trí kêu gọi Tổng thống Putin bảo đảm các phi vụ không kích ở Syria chỉ nhắm vào Nhà nước Hồi giáo vì Nhà nước Hồi giáo là kẻ thù chung cần tiêu diệt.

Đối với tương lai chính trị của Tổng thống Bashar al-Assad, Thủ tướng Angela Merkel có cùng quan điểm với Pháp.

Phát biểu trên diễn đàn Đại hội đồng LHQ hôm 2-10 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Syria Walid Mouallem đã chỉ trích các phi vụ không kích Nhà nước Hồi giáo ở Syria liên minh do Mỹ đứng đầu thực hiện một năm nay. Ông nói: “Các phi vụ này vô ích vì đã không hợp tác với quân đội Syria. Tất cả chiến dịch không kích chỉ làm cho chủ nghĩa khủng bố bành trướng thêm”.

Ông khen ngợi các phi vụ không kích của Nga là ví dụ về hợp tác hiệu quả chống khủng bố. Ông khẳng định đấu tranh chống khủng bố là mục tiêu ưu tiên để xúc tiến các vấn đề khác ở Syria, trong đó có giải pháp quá độ chính trị. Ông lên án Israel trang bị vũ khí cho các tổ chức khủng bố ở Syria. Ông thông báo chính phủ Syria đồng ý tham gia đàm phán ban đầu do LHQ tổ chức để chuẩn bị cho hội nghị về hòa bình ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm