Mỹ phê chuẩn trùm dầu khí làm Ngoại trưởng

Theo AFP, ngày 1-2, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua đề cử của Tổng thống Donald Trump, đưa ông Rex Tillerson, cựu Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí ExxonMobil, lên chức Ngoại trưởng. Với 56 phiếu thuận và 43 phiếu chống, ông trùm dầu khí đã chính thức trở thành người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo BBC, cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa thay đổi luật để thông qua các đề cử hai ông Tom Price và Steven Mnuchin lần lượt vào chức Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng Tài chính của Tổng thống Donald Trump, bất chấp các nghị sĩ đảng Dân chủ tẩy chay.

Rex Tillerson

Ông Rex Tillerson, cựu Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí ExxonMobil, chính thức trở thành Ngoại trưởng Mỹ. Ảnh: AFP

Ban đầu có một số thành viên đảng Cộng hòa dè chừng việc bỏ phiếu cho ông trùm dầu khí này do ái ngại ông Tillerson thiếu kinh nghiệm chính trường và có mối quan hệ mật thiết với Nga. Tuy nhiên sau đó, tất cả thành viên đảng Cộng hòa đều ủng hộ ông.

Ngay sau khi ông Tillerson chính thức tuyên thệ vào cuối ngày 1-2 (giờ địa phương), ông Trump sẽ có thêm một trợ thủ đắc lực trong đội ngũ an ninh quốc gia.

Rex Tillerson, 64 tuổi, cựu chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Exxon Mobil, từng chịu trách nhiệm giám sát hoạt động kinh doanh của tập đoàn dầu khí này tại hơn 50 quốc gia. Ông phản đối các lệnh trừng phạt Nga và được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao Huân chương Tình bạn năm 2013, vài năm sau khi Exxon Mobil hoạt động tại Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm