Mỹ qua mặt Syria, ngăn IS mở đường máu

Trước đó vài ngày, Lebanon, Syria và nhóm Hezbollah đã chấp nhận điều đình của các chiến binh IS, cho mở một tuyến đường an toàn để các tay súng cùng gia đình họ chạy đến tỉnh Deir al-Zour (phía Đông Syria, giáp biên giới Iraq). Thỏa thuận này đã làm các mũi giáp công liên tiếp vào vùng lãnh thổ IS ở khu vực biên giới Syria-Lebanon bị chững lại.

Một trong các chiếc xe chở các tay súng IS cùng gia đình chạy khỏi biên giới Lebanon-Syria đổ về tỉnh giáp ranh Iraq. Ảnh: REUTERS

Theo tờ The New York Times, Mỹ đã vô cùng tức giận trước thỏa thuận trên vì nó có thể là cơ hội để IS tiến chân trở lại vào Iraq. Ông Dillon khẳng định Mỹ không tham gia vào thỏa thuận “mở đường máu” cho IS. Mỹ cũng cho không kích tiêu diệt các nhóm quân IS chạy đến hỗ trợ đoàn xe bị cô lập, người phát ngôn liên quân do Mỹ dẫn đầu cho biết.

Deir al-Zour hiện đã được IS củng cố lực lượng làm thành trì lớn nhất của tổ chức này tại Syria trong tình cảnh TP Raqqa đang bị không quân Mỹ và dân quân người Kurd bao vây. Theo The New York Times, đoàn xe của IS bị không kích khi đang ở sâu trong vùng quân chính phủ Syria kiểm soát.

Trước đó, vào ngày 28-8, các quan chức Lebanon đã xác nhận thỏa thuận giữa nước này cùng nhóm Hezbollah và quân đội Syria cho phép 670 chiến binh IS cùng người thân di chuyển từ vùng biên giới Lebanon-Syria đến Abu Kamal, sát biên giới Iraq. Tuy nhiên, đoàn xe này thực chất đổ về thành trì Deir al-Zour. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết xe tăng và các vũ khí hạng nặng khác của IS đang đổ về Deir al-Zour để bảo vệ thành trì cuối cùng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm