Mỹ quan Ngại việc Nga tăng cường quân đội ở Syria

Ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry cùng người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã có cuộc nói chuyện bằng điện thoại.
“Ngoại trưởng Mỹ lý giải rằng nếu những báo cáo này là chính xác, thì những hành động kia có thể khiến bạo động leo thang hơn nữa, số người dân vô tội thiệt mạng sẽ càng tăng, làng sóng tị nạn tăng lên và nguy cơ đương đầu với liên minh chống IS đang hoạt động tại Syria”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Trong cuộc điện đàm với ngoại trưởng Nga Lavrov, ông Kerry thảo luận về việc “Mỹ quan ngại trước những báo cáo về kế hoạch tăng cường hoạt động quân đội ở Syria. Hai bên đã thống nhất trong tháng này sẽ tổ chức các phiên thảo luận về bạo động Syria ở New York”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

 Ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry tại cuộc họp báo ở Kuala Lumpur (Malaysia) hôm 6-8 (Ảnh: Reuters)

Theo tờ New York Times, Nga đã gửi một đội quân tinh nhuệ tới liên minh Syria, đồng thời thực hiện các động thái khác khiến Washington quan ngại rằng Nga đang dự tính tăng cường hỗ trợ quân sự cho tổng thống Bashar al-Assad. Tờ Times nhận định động thái này bao gồm việc gần đây vận chuyển các đơn vị nhà ở được làm sẵn cho hàng trăm người tới một sân bay Syria và cung cấp một trạm kiểm soát không lưu di động tại đó.
Hôm 4-9, khi được hỏi về việc Nga có đưa quân tới Syria để chiến đấu chống IS không, thì tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định “Chúng tôi đang xem xét nhiều lựa chọn khác nhau nhưng cho đến bây giờ vấn đề đó nằm ngoài chương trình nghị sự”.
“Để khẳng định những gì chúng tôi làm trong thời gian này thì còn quá sớm. Nhưng chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Syria bằng khí tài và huấn luyện binh sĩ và còn cả vũ khí của chúng tôi nữa”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời Tổng thống Putin cho biết.
Bộ Ngoại giao Nga cho biết cuộc điện đàm hôm 5-9 là chủ ý của ông Kerry. Cuộc nói chuyện không trực tiếp đề cập chuyện Mỹ quan ngại về khả năng tăng cường quân đội của Nga, chỉ cho biết hai vị bộ trưởng hai nước đã thảo luận về “những khía cạnh khác nhau của tình hình Syria và cùng lân cận, cũng như mục tiêu của cuộc chiến chống IS và các nhóm khủng bố khác”.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đã nói chuyện về “sự hợp tác” giữa Moscow và Washington để “ủng hộ Liên Hiệp Quốc phát động một quá trình chính trị ở Syria”.
Ngoại trưởng Nga Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Kerry thống nhất hợp tác chặt chẽ trong việc theo đuổi kết quả bạo động ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm