Tổng thống Trump trả lời Fox News:

Mỹ sẵn sàng đáp trả quân sự Triều Tiên nếu cần thiết

Trong cuộc phỏng vấn được phát trên đài truyền hình Fox News ngày 22-10, Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng ông đã sẵn sàng sử dụng biện pháp quân sự đáp trả Bình Nhưỡng nếu thấy cần thiết.

“Các bạn sẽ rất sốc nếu biết được mức độ sẵn sàng đáp trả khi cần thiết của chúng ta. Liệu không đáp trả (quân sự) thì có tốt hơn không? Câu trả lời là có” - ông Trump chia sẻ trong cuộc phỏng vấn của Fox News.

Tổng thống Trump khẳng định Mỹ đã hoàn toàn sẵn sàng để đáp trả quân sự nếu căng thẳng hạt nhân và tên lửa với Triều Tiên leo thang. Ảnh: GETTY

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn cùng ngày với hãng tin ABC News, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus lại cho rằng khả năng rất thấp Mỹ nhảy vào một cuộc chiến hạt nhân với Triều Tiên. “Tôi nghĩ tất cả diễn biến hiện nay là một chiến thuật thông tin” - ông Petraeus nhận định.

Theo cựu lãnh đạo CIA dưới thời Tổng thống Barack Obama, các đe dọa cứng rắn với Triều Tiên hiện nay là để thu hút sự chú ý của Trung Quốc, chứ không phải chỉ nhắm vào Bình Nhưỡng. Ông Petraeus cho rằng Trung Quốc “đủ sức khiến Triều Tiên tỉnh ra” vì nắm trong tay hơn 90% quan hệ thương mại của nước láng giềng. Ông cũng cho rằng vẫn còn cơ hội tìm ra một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên.

Cựu lãnh đạo CIA David Petraeus. Ảnh: REUTERS

Trong cuộc phỏng vấn của Fox News ngày 22-10, ông Trump cũng không quên nhắc đến Trung Quốc và ông Tập Cận Bình: “Giữa chúng tôi có một mối quan hệ tốt, một mối quan hệ đặc biệt. Trung Quốc thật sự đang giúp đỡ chúng ta rất nhiều, đặc biệt khi 93% hàng hóa đi vào Triều Tiên phải qua Trung Quốc”.

Tổng thống Mỹ cũng thừa nhận “Trung Quốc rất quan trọng” trong vấn đề Triều Tiên, theo Yonhap.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm