Mỹ sẵn sàng giúp Đông Nam Á chống tổ chức cực đoan

Báo Star & Stripes ngày 4-7 (giờ địa phương) đưa tin Chuẩn Đô đốc Mỹ Brian Hurley đã thông báo như trên.

Ông nói đây là một phần trong mục tiêu bảo đảm tự do hàng hải ở Đông Nam Á. Ông cho biết hải quân Mỹ đã làm việc về vấn đề này với các chính phủ Đông Nam Á. Ông giải thích hải quân Mỹ mỗi năm đều triển khai 700 lượt tàu chiến tuần tra (hai tàu mỗi ngày) để bảo đảm quyền tự do hàng hải.

Indonesia, Malaysia và Philippines đã đồng ý điều phối với hải quân Mỹ, bao gồm tuần tra trên biển và trên không, lập “hành lang quá cảnh” tức thiết kế các tuyến đường biển cho tàu bè đi lại trên hải phận của các nước này nhằm đối phó với tổ chức Abu Saayf.

Báo Star & Stripes dẫn lời một sĩ quan Philippines cho biết tổ chức Abu Sayyaf phối hợp với các đầu mối ở Indonesia và Malaysia để tấn công các tàu kéo và tàu thương mại tương tự hải tặc Somalia cách đây vài năm.

Chuẩn Đô đốc Brian Hurley phát biểu như trên khi cùng các sĩ quan hải quân Úc và New Zealand tham quan tàu bệnh viện USNS Mercy của hải quân Mỹ ghé cảng Legazpi (tỉnh Albay ở Philippines) để tham dự cuộc diễn tập nhân đạo hằng năm “Đối tác Thái Bình Dương”. Hơn 600 nhân viên quân sự và dân sự Mỹ, Úc, New Zealand, Canada, Anh, Malaysia, Singapore và Hàn Quốc tham gia diễn tập.

Trong khi đó, tổ chức khủng bố Abu Sayyaf ở miền Nam Philippines đã đe dọa xử tử con tin Na Uy Kjartan Sekkingstad nếu không nhận được 300 triệu peso (6,37 triệu USD) tiền chuộc. Bốn con tin bị bắt làm con tin tại bến du thuyền trên đảo Samal tại tỉnh Davao del Norte (Philippines) hồi tháng 11 năm ngoái gồm hai công dân John Ridsdel và Robert Hall người Canada, Kjartan Sekkingstad người Na Uy và một phụ nữ Philippines.

Cuối tuần trước, thi thể Robert Hall mới được tìm thấy ở tỉnh Sulu. Nạn nhân bị Abu Sayyaf xử tử ngày 13-6. Trước đó, nạn nhân John Ridsdel bị xử tử hồi tháng 4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm