Mỹ sắp rút tên lửa Patriot khỏi Thổ Nhĩ Kỳ

Hệ thống tên lửa đất đối không Patriot được triển khai tại Thổ Nhĩ Kỳ là một phần sứ mạng của NATO nhằm chống lại các mối nguy đến từ Syria.

Thông cáo chung của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết:“Những tên lửa này sẽ được bàn giao lại cho Mỹ để thực hiện các nâng cấp hiện đại hóa quan trọng nhằm đảm bảo lực lượng phòng thủ tên lửa của Mỹ có đầy đủ khả năng chống lại các nguy cơ toàn cầu đang lớn dần cũng như bảo vệ các đồng minh và đối tác của mình, trong đó có cả Thổ Nhĩ Kỳ".

 Một tổ hợp tên lửa Patriot được triển khai tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

Hồi tuần rồi, Đức đã công khai quyết định rút các tổ hợp tên lửa Patriot của nước này khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời tái bố trí khoảng 260 binh sĩ tới khu vực thực hiện nhiệm vụ.
Sau vụ một chiếc máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn hạ hồi tháng Sáu năm 2012, cùng với vụ năm thường dân Thổ Nhĩ Kỳ bị thương vong do đạn pháo Syria, nước này đã yêu cầu NATO trợ giúp. 
Mỹ, Hà Lan và Đức đã viện trợ tổng cộng sáu tổ hợp tên lửa Patrior dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. NATO đã triển khai các tên lửa Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ từ cuộc chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991 và trong chiến tranh Iraq năm 2003.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm