Mỹ sắp thử nghiệm khả năng bắn hạ tên lửa Triều Tiên

CNN ngày 19-4 dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết các cuộc thử nghiệm ở Thái Bình Dương của Mỹ đã được lên kế hoạch dài hạn. Đây là một phần trong chương trình phòng thủ tên lửa đạn đạo chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên hay Iran. Tuy nhiên hiện nay, mục tiêu là nhằm bảo vệ Mỹ trước mối đe dọa từ Triều Tiên.

Theo quan chức Mỹ, một trong những hành động sẽ gồm việc bắn thử một tên lửa cải tiến SM từ một tàu hải quân. Các cuộc thử nghiệm sẽ diễn ra tại Thái Bình Dương vì khu vực này tương đối rộng lớn.

Trước đó tên lửa nâng cấp mới chỉ được thử nghiệm một lần. Phiên bản mới này sẽ có động cơ đẩy và đầu đạn cải tiến. Đồng nghĩa nó có thể bắn tới các mục tiêu xa hơn, cách xa bờ biển Triều Tiên và có cơ hội đánh chặn các tên lửa sắp bay đến gần. Mỹ đã phát triển chương trình này cùng với Nhật Bản nhằm bắn hạ các tên lửa tầm trung của Triều Tiên.

Mỹ sẽ thử nghiệm khả năng bắn hạ tên lửa Triều Tiên. Ảnh: CNN

Mỹ sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm lớn ở khu vực Thái Bình Dương vào cuối tháng 5 để kiểm tra khả năng bắn hạ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong tương lai của Triều Tiên. Cuộc thử nghiệm sẽ bao gồm các tên lửa đánh chặn tầm xa trên mặt đất tại bang Alaska và California. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, chương trình này đã được phát triển trong hơn một thập kỷ, nhưng chỉ có một nửa các cuộc thử nghiệm là thành công.

Trong báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc về thử nghiệm vũ khí của Bộ Quốc phòng thì hệ thống tầm xa này hứng không ít chỉ trích. Bản báo cáo viết hệ thống này "cho thấy khả năng hạn chế trong việc bảo vệ Mỹ trước các mối đe dọa tên lửa tầm trung hay tên lửa đạn đạo xuyên lục địa từ Triều Tiên hay Iran".

Báo cáo cũng nói Lầu Năm Góc rồi sẽ tiếp tục tìm ra những hạn chế trong cuộc thử nghiệm sắp tới. Vào cuối tháng 5, Mỹ sẽ phóng một tên lửa từ căn cứ không quân Vandenberg ở bang California và tiến hành đánh chặn tên lửa mô phỏng bay qua khu vực biển Thái Bình Dương.

Theo một quan chức quốc phòng, Lầu Năm Góc sẽ cân nhắc lựa chọn các hành động quân sự đối phó Triều Tiên trong hơn một tháng trong trường hợp Nhà Trắng quyết định thực hiện hành động đó. Hội đồng An ninh Quốc gia cũng đang nỗ lực xem xét các lựa chọn hành động về ngoại giao và kinh tế.
Quan chức này cũng chỉ ra mối quan hệ Mỹ-Trung gần đây và việc Mỹ cần mạnh mẽ kêu gọi Trung Quốc gây sức ép lên Triều Tiên.

Theo quan chức này, việc xem xét các lựa chọn hành động quân sự cần phải "cẩn trọng". Các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc và quân đội đều đang "cân nhắc kỹ lưỡng từng hành động”, trong đó có việc Triều Tiên có thể sẽ phản ứng quân sự ra sao nếu Mỹ tiến hành các hành động quân sự trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm