Mỹ sẽ không xin lỗi từng ném bom nguyên tử Nhật Bản

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ nói với báo giới rằng Ngoại trưởng John Kerry, trong thời gian ông tới Nhật Bản tham dự hội nghị G7, sẽ không xin lỗi việc Mỹ từng ném bom nguyên tử xuống hai TP Hiroshima và Nagasaki. Tuy nhiên, ngoại trưởng Mỹ vẫn sẽ tiếp cận vấn đề theo khía cạnh nhân văn, theo Washington Post.

"Nếu bạn muốn hỏi liệu có phải ngoại trưởng đến Hiroshima để xin lỗi không thì câu trả lời là không" - Washington Post dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ giấu tên hôm 10-4 cho biết. "Nếu bạn hỏi liệu ngoại trưởng và tôi có nghĩ rằng tất cả người Mỹ và người Nhật đều đau buồn trước thảm kịch đã xảy ra... Câu trả lời là có" - người này nói thêm.

Giới chuyên gia đánh giá chuyến thăm của ông Kerry lần này có thể sẽ mở đường cho chuyến công du đầu tiên của một tổng thống Mỹ đương nhiệm tới Hiroshima khi mà ông Barack Obama sẽ tới Nhật Bản tham dự hội nghị nhóm các nền công nghiệp phát triển G7 vào tháng tới, theo The Guardian.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (thứ ba từ trái qua) cùng với các bộ trưởng G7 đến thăm đền Itsukushima hôm 10-4. Ảnh: EPA

Theo The Guardian, Nhà Trắng chưa đưa ra quyết định chính thức. Nhưng quan chức ngoại giao trên cho hay Tổng thống Obama đã thể hiện ông luôn sẵn sàng làm những điều chưa từng có tiền lệ, chẳng hạn như chuyến thăm thủ đô Hanava của Cuba hồi tháng trước.

Quan chức trên nói thêm rằng Nhật Bản không có ý định tìm kiếm một lời xin lỗi từ Mỹ cũng như "không muốn một lần nữa khơi gợi lỗi lầm của các bên đối với một chuỗi những sự kiện trong quá khứ mà đỉnh điểm là việc phải dùng đến bom nguyên tử".

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida hôm 10-4 cũng khẳng định ông cùng những người đồng cấp trong phiên họp kéo dài hai ngày ở Hiroshima sẽ chỉ thảo luận về biện pháp chống khủng bố, an ninh hàng hải và các vấn đề liên quan tới Triều Tiên, Ukraine hay Trung Đông.

Ngoài ra, một quan chức Mỹ khác cũng cho hay một số chủ đề được bàn tại phiên họp cũng bao gồm chống chủ nghĩa bạo lực, cuộc chiến chống IS và những nỗ lực nhằm chấm dứt nội chiến Syria.

Hôm nay (11-4), Ngoại trưởng John Kerry cùng với các ngoại trưởng G7 đến thăm Bảo tàng tưởng niệm hòa bình Hiroshima và đặt hoa tại đài tưởng niệm nạn nhân của thảm kịch cách đây 71 năm. Vụ đánh bom năm đó đã làm 140.000 người Nhật thiệt mạng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm