Mỹ sẽ rút 1 số hệ thống tên lửa Patriot khỏi Trung Đông

Mỹ sẽ rút một số hệ thống tên lửa phòng không chống máy bay và chặn tên lửa tấn công khỏi Trung Đông, Wall Street Journal cho biết ngày 26-9, dẫn lời một số quan chức quân đội Mỹ cấp cao.

Cụ thể, Mỹ sẽ rút bốn hệ thống tên lửa phòng thủ Patriot khỏi Jordan, Kuwait, Bahrain. Wall Street Journal dẫn các nguồn tin cho biết các hệ thống tên lửa Patriot này đã ngưng hoạt động và sẽ được tháo dỡ vào tháng 10 tới. Khả năng lớn các hệ thống này sẽ được đưa về Mỹ nâng cấp hoặc tân trang.

Hệ thống tên lửa phòng thủ Patriot của Mỹ. Ảnh: NATIONAL INTEREST

Hệ thống tên lửa phòng thủ Patriot của Mỹ. Ảnh: NATIONAL INTEREST

Một khi các hệ thống Patriot được rút đi, khả năng phòng thủ sẽ giảm đi rất đáng kể. Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, Mỹ chưa có kế hoạch thay thế các hệ thống Patriot ở các nước Trung Đông, vốn được sử dụng không chỉ để bảo vệ các căn cứ Mỹ trong khu vực mà còn bảo vệ các đồng minh.

Thông tin rút các hệ thống tên lửa Patriot đến một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 25-6 rằng các nước thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) phải đóng góp tài chính để bảo vệ chính mình. Kuwait - một trong những nước Mỹ sẽ rút hệ thống Patriot về là thành viên OPEC.

Mỹ sẽ rút 4 hệ thống tên lửa Patriot khỏi Trung Đông. Ảnh: YNETNEWS

Mỹ sẽ rút bốn hệ thống tên lửa Patriot khỏi Trung Đông. Ảnh: YNETNEWS

Chưa rõ Mỹ có chính xác bao nhiêu quân ở Trung Đông. Tuy nhiên, theo dữ liệu gần đây của Bộ Quốc phòng Mỹ thì nước này có khoảng 54.000 quân ở hơn chục nước Trung Đông, có căn cứ quân sự ở bảy nước Trung Đông. Danh sách các nước có quân và căn cứ Mỹ gồm: Ai Cập, Israel, Lebanon, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Iraq, Kuwait, Saudi Arabia, Yemen, Oman, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Qatar và Bahrain.

Nơi Mỹ đặt căn cứ quân sự lớn nhất ở Trung Đông là Qatar. Đó là căn cứ không quân Al Udeid nằm cách thủ đô Doha của Qatar 32 km về phía Tây Nam với khoảng 10.000 quân Mỹ.

Xe phóng tên lửa đất đối không Patriot tại TP Kahramanmaras (Thổ Nhĩ Kỳ) năm 2013. Ảnh: AP

Xe phóng tên lửa đất đối không Patriot tại TP Kahramanmaras (Thổ Nhĩ Kỳ) năm 2013. Ảnh: AP

Bộ chỉ huy miền Trung của Mỹ từ chối bình luận về chuyện Mỹ sẽ rút bốn hệ thống tên lửa Patriot khỏi Trung Đông. Người phát ngôn Bộ chỉ huy miền Trung Bill Urban khẳng định Mỹ vẫn cam kết gắn bó với an ninh khu vực và hợp tác với các đồng minh.

Theo Wall Street Journal, động thái này là bước thay đổi từ tập trung vào các cuộc xung đột quân sự kéo dài ở Trung Đông và Afghanistan sang tập trung đối phó với các đe dọa từ Nga và Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm