Mỹ sợ tàu Nga phá cáp ngầm Internet

Báo New York Times ngày 25-10 (giờ địa phương) ghi nhận nếu xảy ra xung đột, các tàu chiến Nga có thể cắt đứt các tuyến cáp Internet đặt ngầm dưới biển.

Báo dẫn nguồn từ các tư lệnh hải quân Mỹ và các cơ quan tình báo Mỹ tiết lộ Mỹ đã phát hiện các tàu chiến Nga gần các đường cáp Internet ngầm từ biển Bắc đến phía bắc châu Á và vùng biển gần Mỹ. Người phát ngôn hải quân Mỹ lưu ý: “Đáng lo ngại khi có nước lợi dụng các đường cáp thông tin. Để bảo mật cho hoạt động dưới biển, chúng tôi không thể nói gì thêm”.

Báo cho biết Mỹ đặc biệt chú ý đến tàu Yantar (tàu Hổ phách) có mặt ở vùng biển phía Đông nước Mỹ (ảnh). Mỹ cho rằng tàu này làm nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo. Đây là tàu nghiên cứu hải dương duy nhất của hạm đội biển Bắc, trang bị máy móc hiện đại nhất, chở theo tàu ngầm loại nhỏ lặn sâu đến 6.000 m.

Báo nhận định mối quan tâm của Mỹ chứng tỏ lòng ngờ vực của Mỹ đối với hoạt động quân sự của Nga đang gia tăng. Hồi tháng 7, Nga công bố học thuyết hàng hải mới chú trọng tăng cường các vị trí chiến lược ở biển Bắc, duy trì sự hiện diện ở Đại Tây Dương và Địa Trung Hải nhằm đối phó với hoạt động của NATO đang gia tăng gần biên giới Nga.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm