Mỹ tái cam kết sẽ gánh vác chi phí THAAD

Theo Reuters, Hàn Quốc cho biết Mỹ đã tái khẳng định Washington sẽ gánh vác chi phí triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đến Hàn Quốc. Tuyên bố được ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Seoul nên trả 1 tỉ USD cho kế hoạch này.

Trong cuộc điện đàm ngày 30-4, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster đã tái khẳng định với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Kwan-jin rằng liên minh Mỹ-Hàn là ưu tiên hàng đầu của Washington ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Cuộc điện đàm kéo dài 35 phút cũng được thực hiện chỉ một ngày sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo nhưng thất bại.

Một số phần của hệ thống THAAD được nhìn thấy tại Seongju hôm 26-4. Ảnh: REUTERS

“Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R McMaster đã giải thích rằng các tuyên bố gần đây của Tổng thống Trump được đưa ra trong một bối cảnh chung, phù hợp với những mong đợi của công chúng Mỹ về việc chia sẻ gánh nặng chi phí quốc phòng với các đồng minh” - Nhà Xanh (Hàn Quốc) cho biết cùng ngày. Nhà Xanh nói thêm rằng cuộc điện đàm được thực hiện theo yêu cầu từ phía Mỹ.

Trước đó, ông Trump nói rằng ông muốn Hàn Quốc chi trả 1 tỉ USD cho việc Washington triển khai THAAD tới Hàn Quốc. “Tại sao chúng ta phải trả chi phí đó? Một cách tôn trọng, tôi cần nói rằng việc Hàn Quốc chi trả chi phí đó là điều thích hợp” - ông Trump trả lời phỏng vấn tờ Washington Times. Đáp lại, giới chức Hàn Quốc nói rằng chi phí này phải do Washington gánh vác, dựa theo thỏa thuận song phương giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Trong tuần này, các bộ phận chính của THAAD đã được đưa tới vị trí triển khai ở Seongju, phía Nam Hàn Quốc. Trung Quốc một mực phản đối kế hoạch của Mỹ. Bắc Kinh nói rằng hệ thống radar uy lực của THAAD có thể quét vào lãnh thổ nước này, gây suy giảm an ninh khu vực. Tuy nhiên, Mỹ và Hàn Quốc nhấn mạnh mục đích chính của THAAD là để đối phó mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm