Mỹ tăng hiện diện quân sự ở Đông Âu đối phó Nga

Theo tuyên bố từ Bộ Tư lệnh Mỹ ở châu Âu, lữ đoàn này sẽ được triển khai luân phiên chín tháng bắt đầu từ tháng 2-2017 và sẽ tiến hành tập trận quân sự ở các nước Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Romania, Bulgaria và Hungary.

Quân đội Mỹ cho biết sự hiện diện của lực lượng này ở châu Âu sẽ được duy trì liên tục và nâng tổng số lữ đoàn hiện diện thường xuyên của Mỹ tại đây lên ba lữ đoàn.

Mỗi đơn vị khi được điều động trở lại sẽ mang các thiết bị hiện đại và tiên tiến hơn, từ đó dần thay thế các thiết bị huấn luyện đang được sử dụng ở châu Âu. Một lữ đoàn thiết giáp đặc trưng của quân đội Mỹ có khoảng 4.500 binh sĩ.

Tướng Philip Breedlove, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Âu. Ảnh: Reuters

Quyết định tăng cường hiện diện đồng nghĩa với việc các đồng minh của Mỹ "sẽ chứng kiến sự hiện diện thường xuyên hơn của một lữ đoàn thiết giáp với trang thiết bị hiện đại hơn ở đất nước của họ" - tướng Philip Breedlove, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Mỹ ở châu Âu, cho biết.

Mỹ đã tăng mạnh ngân sách cho hoạt động huấn luyện quân sự và các cuộc tập trận nhằm trấn an các quốc gia ở châu Âu trước những lo ngại của những nước này đối với các động thái của Nga trong khu vực, theo Reuters.

Quân đội Mỹ cho hay các thiết bị hiện được sử dụng ở châu Âu sẽ được nâng cấp và lưu trữ tại Bỉ, Hà Lan, Đức và sẽ cho phép "tăng thêm sức mạnh chiến đấu nếu và khi cần thiết".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm