Mỹ tậu cho ông Trump 2 máy bay bán hụt cho Nga

Theo hãng tin Sputnik ngày 2-8, động thái này nhằm cắt giảm chi phí cho chuyên cơ của tổng thống theo như lời ông Trump. “Chiếc phi cơ hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát, sẽ vượt hơn 4 tỉ USD. Tôi nghĩ thật là lố bịch” – ông Trump nói hồi tháng 12-2016.

Hai chiếc máy bay Boeing 747-8 nói trên được hãng hàng không Transaero của Nga đặt hàng từ Boeing năm 2013 nhưng chưa bao giờ được bàn giao. Boeing cũng dự định sản xuất bốn chiếc máy bay cho Transaero nhưng đã dừng lại khi công ty này bị phá sản vào năm 2015.

Chuyên cơ Không lực Một (Air Force One) của tổng thống Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Không quân Mỹ đã đồng ý mua những chiếc máy bay này của Nga với giá chỉ 390 triệu USD. Trong khi đó, theo Flight Global, giá niêm yết những chiếc máy bay này là 1,5 tỉ USD, giá bán lẻ mỗi chiếc là 386 triệu USD.

Điều này có nghĩa là nếu không quân Mỹ ký hợp đồng mua hai chiếc Boeing 747 với giá 390 triệu USD, Nhà Trắng sẽ chỉ phải trả 50% giá bán lẻ của những chiếc máy bay này.

“Chúng tôi đang trong giai đoạn hợp tác cuối cùng để mua hai chiếc Boeing 747-8 thương mại” - đại diện không quân Mỹ nói với Defense One hôm 1-8, thêm rằng hợp đồng mua máy bay sẽ sớm chính thức được công bố.

Caroline Hutcheson, người phát ngôn của hãng Boeing cũng đã xác nhận thông tin trên. “Chúng tôi vẫn đang thúc đẩy thỏa thuận cung cấp hai chiếc 747-8 cho không quân Mỹ” - ông nói.

Hai chiếc Boeing 747-8 đang được cất tại một nhà kho chứa máy bay ở sa mạc Mojave. Hàng trăm máy bay cũ kỹ cũng đang được tập kết tại nhà kho này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm