Mỹ 'thách' Trung Quốc chứng minh được yêu sách trên biển Đông

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Anthony Blinken Blinken nói, Hoa Kỳ đã khẳng định tại cuộc đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung ở Washington hồi tuần trước rằng Trung Quốc đưa ra tuyên bố một cách đơn phương và không xác thực.

"Người Trung Quốc nói rằng các đòi hỏi chủ quyền của họ là rõ ràng và không thể tranh cãi, thậm chí nếu họ không tuyên bố thì đó cũng là sự thật. Và chúng tôi nói nếu là vậy, các ông hãy chứng minh được những gì mình tuyên bố khi đó chúng tôi sẽ ủng hộ các ông 100%", ông Blinken nhấn mạnh trong một bài phát biểu tại Trung tâm An ninh Mỹ mới hôm 26-06.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ ông Anthony Blinken thách thức Trung Quốc trong bài phát biểu tại Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS)

Đồng thời ông cho biết, chúng ta cũng không thể trông đợi các nước theo đuổi biện pháp ngoại giao, thương lượng khi mà Trung Quốc đang cố tình thay đổi hiện trạng.
Lầu Năm Góc và các quan chức Ngoại giao Hoa Kỳ nhận thấy tình hình ở Biển Đông tiềm ẩn nhiều mối đe dọa vì những căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và 5 quốc gia láng giềng mà tuyên bố chủ quyền trên vùng biển tranh chấp này.
Trung Quốc ngày càng xây dựng ráo riết các đảo nhân tạo và quân sự hóa các đảo. Blinken khẳng định thế giới ngày càng chứng kiến những nỗ lực đơn phương của Trung Quốc để thay đổi hiện trạng biển Đông và những hành động gây hấn hung hăng. Vì thế Hoa Kỳ và các nước đồng minh khu vực sẽ hợp tác để chống lại hành vi nguy hiểm này.
Ông kêu gọi Trung Quốc phải dừng ngay hoạt động cải tạo để giảm căng thẳng leo thang trong khu vực.
"Nếu các ông dừng ngay hành động của mình lại thì các ông mới có thể có thêm thời gian để thực sự giải quyết tình hình dù đó là biện pháp hòa bình, trọng tài, dù là xét xử hay bằng phương tiện song phương", ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm