Mỹ thay đổi kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan

Reuters đưa tin, trước đó vì nhận thấy tình hình an ninh ở Afghanistan vẫn còn bấp bênh và lực lượng Taliban còn hiện diện ở nước này, Tổng thống Obama có kế hoạch cắt giảm số quân Mỹ ở nơi đây từ 9.800 xuống còn 5.500 quân cho tới cuối năm 2016.

Tuy nhiên, ông Obama đã thay đổi kế hoạch. Ông cho biết sẽ rút 1.400 quân khỏi Afghanistan, nghĩa là sẽ giữ lại 8.400 quân ở đây. Ngoài ra, còn có khoảng 3.000 binh sĩ quốc tế hiện diện ở Afghanistan.

tổng thống Obama

Tổng thống Obama quyết định giữ lại 8.400 quân ở Afghanistan. Ảnh: Reuters

“Nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng chúng tôi sẽ không thay đổi. Họ vẫn tập trung vào hỗ trợ lực lượng Afghanistan chống lại những tay khủng bố” - Tổng thống Mỹ nói. Nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama sẽ kết thúc vào 20-1-2017.

Tổng thống Obama cho biết ông đã chấm dứt nhiệm vụ tác chiến của Mỹ ở Afghanistan vào năm 2014. Nhưng ông nhiều lần trì hoãn kế hoạch rút số binh sĩ Mỹ còn lại ở đây.

Quyết định giữ 8.400 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan của ông Obama được Tổng thống nước này là Ashraf Ghani hoan nghênh. Ông Ashraf nói trên Twitter rằng điều này cho thấy tinh thần hợp tác tiếp tục giữa hai quốc gia nhằm theo đuổi các lợi ích chung.

Quân Mỹ hiện diện ở Afghanistan từ năm 2001, khi Mỹ xâm lược đất nước này dưới mệnh lệnh của cựu Tổng thống George W. Bush. Mỹ từng có số quân tham chiến tại Afghanistan là 100.000 quân, ông Obama nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm