Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ bàn kế hoạch tái chiếm Raqqa từ IS

Tin từ hãng UPI (Mỹ), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã bắt đầu bàn bạc kế hoạch tái chiếm Raqqa từ IS với Thổ Nhĩ Kỳ. Raqqa là căn cứ chính của IS ở Syria.

Theo Bộ trưởng Carter, Thổ Nhĩ Kỳ có thể là thành viên tham gia chiến dịch. Dù Thổ Nhĩ Kỳ có ý nên đợi chiến dịch tái chiếm Mosul ở Iraq thành công rồi hãy bắt đầu tái chiếm Raqqa, nhưng ông Carter khẳng định Mỹ không định chờ đợi mà sẽ tiến hành ngay khi lực lượng tái chiếm được huy động đủ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục bàn với Thổ Nhĩ Kỳ về vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong kế hoạch tái chiếm Mosul. Tuy nhiên chúng tôi sẽ xúc tiến chiến dịch theo lịch trình mình đã dự kiến.” Ông Carter nói trong cuộc họp báo ở căn cứ quân sự Fort Leonard Wood (bang Missouri, Mỹ) ngày 2-11.

Tuần trước, Bộ trưởng Carter cũng nói với NATO là không có ý định trì hoãn mà sẽ mở màn chiến dịch tái chiếm Raqqa song song với Mosul.

Bộ trưởng Carter cho biết chính phủ Mỹ dự định sẽ xây dựng một chiến lược toàn diện tấn công tái chiếm Raqqa, lập một lực lượng quân sự đủ mạnh để bao vây và chiếm lại TP.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tại sân bay Baghdad trong chuyến thăm Iraq hồi tháng 4.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tại sân bay Baghdad trong chuyến thăm Iraq hồi tháng 4. Ảnh: UPI

Tiến trình thành lập lực lượng tái chiếm Raqqa dự kiến sẽ không hề đơn giản, khi mới bước đầu đã có nhiều mâu thuẫn.

Theo tiết lộ của Tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq, lực lượng tay súng người Kurd ở Syria (YPG) - một nhánh của đảng Liên đoàn Dân chủ (PYD) mà Thổ Nhĩ Kỳ cho là liên quan đến tổ chức phiến quân đảng Công nhân người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ (PKK) cũng sẽ có mặt trong lực lượng tái chiếm Raqqa.

Mỹ xem YPG và PYD là đồng minh trong cuộc chiến chống IS, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ xem đó là các tổ chức khủng bố và muốn loại YPG ra khỏi lực lượng tái chiếm Raqqa.

Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đề nghị ông Obama không đưa YPG vào chiến dịch tái chiếm Raqqa.

Trong khi đó, ngày 3-11, các nhóm vũ trang người Kurd và Ả Rập cho biết phản đối Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào chiến dịch tái chiếm Raqqa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm