Mỹ thoát khỏi nguy cơ đóng cửa chính phủ

Mỹ thoát khỏi nguy cơ đóng cửa chính phủ ảnh 1

Chữ ký trên dự luật ngân sách của ông Obama đã khép lại một năm bế tắc chính phủ, nới lỏng các khoản cắt giảm tự động bằng cách phục hồi 63 tỷ USD cho Lầu Năm Góc và các cơ quan nội địa khác. Ngân sách mới còn bao gồm khoảng 85 tỷ USD tiền tiết kiệm.

Với diễn biến kể trên, chính phủ Mỹ sẽ không lo rơi vào cảnh tệ liệt trong vòng 2 năm tới.

Tổng thống Obama cũng ký một dự luật chi tiêu quốc phòng quan trọng, được soạn thảo nhằm dẹp bỏ nạn tấn công tình dục trong quân đội.

Dự luật này - cũng nhận được sự ủng hộ từ cả hai phe Dân chủ và Công hòa, đã khai tử một chính sách cho phép các tư lệnh Mỹ lật ngược các bản án về tấn công tình dục mà bồi thẩm đoàn đưa ra. Nó cùng yêu cầu những quân nhân nào bị kết tội tấn công tình dục sẽ bị đuổi khỏi quân ngũ hoặc sa thải một cách hổ thẹn. 

Tuy nhiên, Tổng thống Obama sẽ đối mặt với năm 2014 đầy khó khăn về chính trị. Cả hai đảng hiện nay ở Mỹ đều có vẻ không sẵn sàng nhượng bộ về trần vay, giới hạn mà họ sẽ phải sớm đạt được. Phe Cộng hòa đòi nhận được một số nhượng bộ thì mới đồng ý nâng trần vay trong khi đảng Dân chủ tuyên bố họ sẽ không thương lượng.

Trên tất cả, các cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ sắp diễn ra được nhận định sẽ là rào cản đối với các ưu tiên của chính quyền Obama.

Theo Thanh Hảo (VNN / TIME, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm