Mỹ tiếp tục mở chiến dịch tự do hàng hải trên biển Đông

Trang web USNI News (Viện Nghiên cứu hải quân Mỹ) cho biết Đô đốc Harry Harris đã nhắc lại chiến dịch của tàu khu trục USS Lassen vào sát đá Subi hôm 27-10-2015 để khẳng định quyền tự do hàng hải và cho biết sắp tới sẽ còn nhiều chiến dịch như thế trên biển Đông nhưng các chiến dịch rồi sẽ trở nên phức tạp hơn.

Phát biểu tại hội thảo, Đô đốc Harry Harris nhận định các dự án xây đảo nhân tạo của Trung Quốc có thể phục vụ cho các đơn vị quân đội đáng kể, kể cả cảng nước sâu. Ông trình bày bằng hình ảnh đèn chiếu chứng minh trong 18 tháng Trung Quốc đã tôn tạo 3.000 mẫu Anh.

Ông tiết lộ trong cuộc gặp mùa thu vừa qua giữa phía Mỹ với các giới chức quân sự Trung Quốc, phía Mỹ đã khẳng định các dự án bồi đắp đảo và yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông là khiêu khích.

Ông giải thích Trung Quốc tiến hành tuần tra chống hải tặc ở vùng Sừng châu Phi hay mở chiến dịch sơ tán dân thường khỏi Yemen và các nơi khác đều là điều tốt. Tuy nhiên, cần lưu ý xem Trung Quốc sử dụng quyền lực như thế nào.

Ví dụ cho sức mạnh đang lên của Trung Quốc là Trung Quốc triển khai ở vùng biển Hoa Đông tàu cảnh sát biển lớn gấp 1/4 so với tàu khu trục phóng tên lửa Arleigh (DDG-51) lớp Burke.

Đô đốc Harry Harris cho biết ông đã đề nghị chính phủ phải duy trì ưu thế quân sự như lĩnh vực chống tàu ngầm. Ông xác định vai trò quan trọng của khu vực Thái Bình Dương nên Mỹ đã triển khai máy bay F-35, tàu sân bay DD-1000 (lớp Ford), trực thăng-phản lực V-22 Ospreys và máy bay tuần tra biển P-8A Poseidon.

Ông khẳng định: “Chúng ta có các đồng minh, bạn bè và đối tác ở nơi mà Trung Quốc không có”. Ông nêu lên hoạt động hợp tác với Úc, Singapore, Philippines, Nhật, đảo Guam, đồng thời đề nghị các hiệp định và thỏa thuận hợp tác song phương phải được nâng lên tầm đa phương ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm