Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS chỉ đạo khủng bố nước ngoài

Một nhân vật trong hàng ngũ thủ lĩnh quan trọng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa bị giết chết trong một trận không kích của Mỹ ở Syria, hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn xác nhận của tổ chức IS ngày 30-8.

Hãng tin Amaq của IS cho biết thủ lĩnh Abu Muhammad al-Adnani bị giết “khi đang khảo sát các chiến dịch đẩy lùi các lực lượng chống IS ra khỏi tỉnh Aleppo”. IS kiểm soát khá nhiều lãnh thổ ở tỉnh Aleppo nhưng không hiện diện ở TP Aleppo, nơi đang diễn ra giao tranh căng thẳng giữa quân chính phủ Syria và phe nổi dậy.

Theo lời một quan chức quốc phòng Mỹ nói với Reuters, trong ngày 30-8, xe hơi chở al-Adnani đang di chuyển tại thị trấn al-Bab (tỉnh Aleppo, Syria) đã bị trúng không kích của Mỹ. Tuy nhiên, quan chức này chưa xác nhận al-Adnani đã chết. Đánh giá của chính phủ Mỹ về những thông tin như thế này thường mất vài ngày.

Abu Muhammad al-Adnani chịu trách nhiệm thiết kế, chỉ đạo các vụ khủng bố ở nước ngoài.

Abu Muhammad al-Adnani chịu trách nhiệm thiết kế, chỉ đạo các vụ khủng bố ở nước ngoài. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO MỸ

Al-Adnani là một trong những thành viên cấp cao của IS, cùng với người sáng lập IS Abu Bakr al-Baghdadi. 

Thông tin từ Viện Nghiên cứu chính sách Brookings (Mỹ), al-Adnani sinh ở tỉnh Idlib (Syria) năm 1977, gia nhập Al-Qaeda - tiền thân IS từ hơn 10 năm trước, từng bị Mỹ bắt giam tại Iraq.

Al-Adnani có nền tảng kiến thức tốt, tuy nhiên sau khi Mỹ đưa quân vào Iraq năm 2003 thì al-Adnani rời Syria sang Iraq chống quân Mỹ. al-Adnani trở lại Syria khi đất nước này lâm vào cuộc chiến năm 2011. al-Adnani trở thành thủ lĩnh phụ trách công tác tuyên truyền của IS vào tháng 6-2014.

Mỹ thừa nhận al-Adnani là một trong những tay súng nước ngoài chống lại quân Mỹ ở Iraq khi Mỹ đưa quân vào Iraq năm 2003, trước khi trở thành người phát ngôn của IS. al-Adnani đã bị Mỹ liệt vào diện “khủng bố toàn cầu”, treo thưởng 5 triệu USD cho ai giết chết al-Adnani.

Mất al-Adnani là một tổn thất rất lớn với IS khi al-Adnani là người chịu trách nhiệm thiết kế, chỉ đạo các vụ khủng bố ở nước ngoài, trong đó có châu Âu. Dưới sự chỉ đạo của al-Adnani, IS đã thực hiện hàng loạt vụ khủng bố với các hình thức đánh bom, xả súng nhắm vào dân thường ở các nước châu Âu, trong đó có Pháp, Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ.

Tháng 5 vừa rồi, al-Adnani ra thông điệp đề nghị người ủng hộ IS ở Mỹ và châu Âu tấn công dân phương Tây trong tháng lễ Hồi giáo Ramadan.

Chiến lược khủng bố bên ngoài rất quan trọng với IS trong bối cảnh tổ chức này đang trên đà mất dần lãnh thổ ở Syria lẫn Iraq.

Bên cạnh chịu trách nhiệm thiết kế, chỉ đạo các vụ khủng bố ở nước ngoài, al-Adnani còn phụ trách công việc phát ngôn và tuyên truyền của IS, thường xuất hiện trên truyền thông và được xem là bộ mặt của IS.

Thời gian gần đây IS đã chịu nhiều tổn thất về nhân mạng cấp cao. Trong số này có thủ lĩnh IS khu vực Baghdad (Ira) Abu Ali al-Anbari, Abu Omar al-Shishani có vai trò là bộ trưởng chiến tranh của IS. Mất mát này đã ảnh hưởng rất lớn đến năng lực hoạt động của IS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm