Mỹ tố 2 công dân Trung Quốc ăn cắp công nghệ quân sự

Tờ Business Insider ngày 23-4 cho hay Fuyi Sun, một công dân Trung Quốc 52 tuổi, đã bị bắt hôm 14-4 vì các cáo buộc xuất khẩu sợi carbon cao cấp, loại chất được sử dụng cho các ứng dụng hàng không quân sự như chế tạo máy bay không người lái.

“Sun đã bị cáo buộc cố gắng mua sợi carbon cao cấp và chuyển cho một đối tượng mà ông nhiều lần xác định là quân đội Trung Quốc” - trợ lý Tổng chưởng lý Carlin nói trong thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ.

“Sợi carbon cao cấp - được sử dụng nhiều trong hàng không vũ trụ và quốc phòng - là loại chất được kiểm soát chặt chẽ và Sun đã sẵn sàng trả giá cao để vi phạm luật xuất khẩu Mỹ”.

“Theo như cáo buộc, Fuyi Sun đã nỗ lực trong nhiều năm để có được sợi carbon cao cấp nhằm xuất khẩu trái phép sang Trung Quốc” -  chưởng lý bang New York Preet Bharara nói trong cùng thông cáo.

Ông Bharara cho biết: “Đầu tuần này, sau khi đến New York từ Trung Quốc để hoàn tất thỏa thuận, Sun đã nói với các đại lý bí mật rằng sợi carbon ông thu được đã được chuyển cho quân đội Trung Quốc. Và để tránh bị phát hiện, Sun đã chỉ đạo các đại lý bí mật vận chuyển số sợi carbon trong những chiếc hộp không nhãn mác và làm giả chứng từ gửi hàng về những gì được chứa bên trong các chiếc hộp”.

Trong một vụ khác, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Amin Yu, công dân Trung Quốc 53 tuổi sống ở Orlando, bang Florida, hoạt động như một đại lý nước ngoài, xuất khẩu trái phép các thiết bị vi phạm luật Mỹ từ Mỹ sang Trung Quốc và tiến hành rửa tiền cũng như lập các báo cáo sai gửi đến Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ.  

“Theo cáo trạng thay thế, ít nhất từ năm 2002 đến khoảng tháng 2-2014, Yu thu được các linh kiện và hệ thống được dùng để chế tạo các thiết bị chìm dưới biển từ các công ty ở Mỹ” - bản thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ chỉ rõ.

Các cáo buộc trên xuất hiện trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh những cải cách nhằm hiện đại hóa nền quân sự nước này. Theo Business Insider, Trung Quốc có thể đang sử dụng các hoạt động đánh cắp công nghệ quân sự của Mỹ để phục vụ quá trình này. Cả hai trường hợp của Yu và Sun, nếu bị kết tội thì án tù tối đa đối với hai người là 10 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm