Mỹ tố Nga đưa pháo phòng không vào Ukraine

Bà khẳng định quân đội Nga tiếp tục đưa thêm pháo phòng không đến miền Đông Ukraine. Đây là số lượng pháo phòng không Nga nhiều nhất ở miền Đông Ukraine kể từ tháng 8-2014.

Bà còn cho rằng quân đội Nga đang huấn luyện cho lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine, đặc biệt là huấn luyện về máy bay không người lái, đồng thời đưa quân áp sát biên giới ở mức độ chưa từng thấy từ tháng 10-2014.

Hôm trước đó, bà Marie Harf đã khen ngợi Ba Lan đồng ý đàm phán mua tên lửa đất đối không Patriot của Mỹ trị giá đến 5 tỉ USD. Bà nhận định Ba Lan là trục chủ chốt của NATO và chương trình hiện đại hóa quốc phòng của Ba Lan sẽ củng cố tiềm lực quân sự của NATO. Đây là hợp đồng lớn nhất trong lịch sử quân đội Ba Lan. Dự kiến Ba Lan sẽ ký hợp đồng với Tập đoàn Raytheon của Mỹ vào năm 2016.

GS Gordon Adams tại ĐH Mỹ (Mỹ) nhận định sự kiện trên cho thấy NATO muốn nhắc Nga Điều 5 Hiến chương NATO (quy định hành động tấn công một hay nhiều nước thành viên NATO chính là tấn công NATO).

Trong khi đó, AFP đưa tin ba ngày trước khi gặp Tổng thống Nga Putin ở Yerevan (Armenia), hôm 22-4 tại Paris, Tổng thống Pháp François Hollande đã đón tiếp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (ảnh).

Tổng thống François Hollande nhận xét thỏa thuận ngừng bắn đã được tôn trọng cơ bản ở miền Đông Ukraine nhưng vẫn còn xảy ra nhiều sự cố và vũ khí hạng nặng vẫn chưa được rút hết. Một lần nữa ông kêu gọi rút hết vũ khí hạng nặng, đối thoại chính trị và dỡ bỏ phong tỏa kinh tế.

Hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp, Tập đoàn Ukroboronprom (Ukraine) đã ký hợp đồng mua trực thăng một động cơ H125 của Tập đoàn Pháp Airbus Helicopters. Tập đoàn Thales Communication & Security (Pháp) cũng đã ký hợp đồng cung cấp thiết bị thông tin liên lạc chiến thuật cho quân đội Ukraine.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm