Mỹ trả lại 3 quả chuông cho Philippines

Ba quả chuông được chở trả về bằng máy bay quân sự và hạ cánh xuống căn cứ không quân Manila hôm 11-12 trước khi mang trả về nhà thờ Samar, phía Đông Philippines, nơi nó bị lấy đi vào năm 1901, Reuters đưa tin.

"Tôi cảm thấy xúc động và có chút phấn khích khi cuối cùng chúng tôi đã lại được thấy lại những quả chuông đó" - cha Lentoy Tybaco, linh mục giáo xứ Balangiga, nói với truyền hình trong nước khi những chiếc chuông vừa hạ cánh xuống Philippines.

Quả chuông được giao trả tại căn cứ không quân Manila. Ảnh: REUTERS

Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã hứa với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte rằng ông sẽ thúc đẩy mạnh mẽ trong việc mang trả lại ba quả chuông này về chốn cũ, điều mà Tổng thống Duterte đã yêu cầu trong suốt thời gian dài.

Theo tư liệu nghiên cứu của ĐH Chiến tranh quân đội Mỹ, chiến dịch đẫm máu ở Samar được phát động khoảng một tháng sau khi quân nổi dậy Philippines giết chết 34 binh sĩ Mỹ ở Balangiga vào ngày 28-9-1901. Bảy binh sĩ khác của Mỹ đã bị giết chết trong khi bỏ trốn khỏi Balangiga vào hôm sau. Cuối cùng, quân tiếp viện Mỹ đã phá trụi thị trấn, tàn sát hàng trăm người dân vô tội.

Được biết sau khi ba quả chuông được mang về Mỹ, hai trong số đó được đặt tại Công viên Trophy tại một căn cứ không quân ở Wyoming, phía Tây nước Mỹ. Quả còn lại được đặt tại bảo tàng quân đội Mỹ ở Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm