Mỹ triển khai hệ thống tên lửa tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

Theo Ankara, khu vực biên giới đang ngày càng trở thành mục tiêu của các vụ tấn công tên lửa do IS thực hiện. Các phần tử Hồi giáo cực đoan đã sử dụng khu vực gần 100 km quanh biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria để vận chuyển vũ khí, vật tư, chiến đấu cơ và là con đường để các chiến binh Hồi giáo sang châu Âu thực hiện khủng bố.

Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mevlut Cavusoglu, “hệ thống tên lửa HIMARS sẽ được triển khai đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 5” và với HIMARS, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có thể dội pháo tới các vị trí của IS trong phạm vi 90 km, vượt trội hơn so với pháo binh mà Ankara đang sử dụng (chỉ 40 km).

Hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot được bố trí tại doanh trại Thổ Nhĩ Kỳ gần Gaziantep đã được Mỹ rút đi vào năm 2015. Ảnh: DigitalGlobe

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gần đây đã có chuyến thăm Washington để đàm phán về chiến dịch chống IS, theo các quan chức Mỹ. Sau cuộc hội đàm tại Washington, ông Erdogan và ông Obama đã thống nhất một kế hoạch mới để làm việc với các chiến binh Thổ Nhĩ Kỳ dọc biên giới.

Tướng Peter E. Gersten, Thiếu tá Không quân Mỹ, Phó chỉ huy các hoạt động và tình báo trong chiến dịch chống lại Nhà nước Hồi giáo do Mỹ dẫn đầu, hôm 26-4 cho biết một hệ thống HIMARS sẽ được đặt tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là hệ thống với nhiều tên lửa.

Người dân ở TP Kilis than khóc trong một đám tang hôm 25-4, một ngày sau khi bị tên lửa của IS đánh trúng. Ảnh: AFP

Trong vài tuần qua, phía nam TP Kilis dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên bị lực lượng IS tấn công bằng tên lửa. Điều này khiến quân đội Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải đáp trả lại bằng pháo lửa.

Từ tháng 9-2104, Mỹ cùng với một số nước đồng Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích chống lại các căn cứ của IS ở Syria mà không có bất kỳ ủy quyền nào từ Damacus hay Liên Hiệp Quốc. Thổ Nhĩ Kỳ cho phép chiến đấu cơ của Mỹ sử dụng căn cứ không quân của nước này ở miền Nam để tiến hành các cuộc không kích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm