Mỹ triển khai máy bay, tàu chiến tới cứu hộ tại Texas

Hiện có khoảng 3.500 vệ binh của bang Texas đang tham gia công tác cứu hộ ở những khu vực bị tàn phá. Bộ Quốc phòng Mỹ và Thống đốc bang Texas Greg Abbott cuối tuần trước đã nhất trí thiết lập “mệnh lệnh tình trạng kép”, theo đó cho phép cả lực lượng bang và liên bang giám sát cũng như đối phó thiên tai, theo Straits Times ngày 31-8.

Đầu tuần này, hơn 400 nhân viên đến từ các đội y tế, truyền thông, bảo quản cùng các nhóm hỗ trợ khác thuộc quân đội Mỹ đã được lệnh sẵn sàng điều động trong vòng 24 giờ.

Bão Harvey trút mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng tại Texas. Ảnh: GETTY

Hai tàu chiến USS Kearsage và USS Oak Hill của hải quân Mỹ đã được triển khai tới Texas. Tàu tấn công đổ bộ USS Kearsage đang tham gia huấn luyện tại Đại Tây Dương buộc phải quay về Norfolk hôm 29-8 để chở các hàng hóa cứu trợ và một đơn vị thủy quân lục chiến trước khi rời Texas ngày 31-8 (giờ Mỹ).

Trong khi đó, USS Oak Hill, một tàu đổ bộ nhỏ hơn, tham gia vận chuyển đồ cứu trợ và kết hợp cùng USS Kearsage để hỗ trợ “công tác cứu hộ đang diễn ra của nhà chức trách liên bang, bang và địa phương theo sau hậu quả của bão Harvey” - theo thông cáo của hải quân Mỹ. 690 lính thủy quân lục chiến Mỹ được cho là có mặt trên hai tàu chiến trên.

Trực thăng hải quân Mỹ thực hiện công tác cứu hộ trong bão Harvey. (Nguồn: US NAVY)

Trong khi đó, trực thăng của không quân và hải quân Mỹ đã bắt đầu các nhiệm vụ giải cứu ở bang Texas từ tối 28-8, trong đó có sáu trực thăng MH-60 của hải quân và ba trực thăng HH-60 của không quân. Đây là lần đầu tiên Mỹ sử dụng các khí tài quân sự còn trong biên chế để tham gia công tác cứu hộ bão.

Sau đó Bộ chỉ huy miền Bắc của Mỹ hôm 29-8 đã triển khai chín trực thăng tìm kiếm và cứu hộ, hai máy bay cánh cố định và hai đội cứu hộ dù tới Fort Worth, TP lớn thứ năm nằm ở phía Bắc bang Texas.

Một trực thăng đưa người dân tại TP Houston ra khỏi khu vực lũ hôm 28-8. Ảnh: GETTY

Một máy bay trinh sát hải quân P-8 tối 29-8 cũng đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ cung cấp hình ảnh chính xác cho Cơ quan kiểm soát khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) về các khu vực bị ảnh hưởng trong bão Harvey.

Về mặt bang, lực lượng vệ binh Texas đã triển khai 16 máy bay tham gia công tác cứu hộ. Lực lượng vệ binh New York cũng cung cấp một máy bay C-130, ba trực thăng HH-60 Black Hawk và hai máy bay vận tải hàng hóa C-17 để hỗ trợ. Ngoài ra cũng có sáu trực thăng đến từ các bang Utah, Nebraska, North Carolina.

Bão Harvey bắt đầu đổ bộ bang Texas từ cuối hôm 25-8, mang theo mưa lớn và gió mạnh, gây lũ lụt nghiêm trọng tại TP Houston, Đông Nam Texas. Cơn bão tiếp tục đổ bộ Mỹ lần hai vào sáng 30-8. Theo New York Times, hiện có ít nhất 30 người thiệt mạng. Trung tâm Bão quốc gia (NHC) dự báo bão Harvey sẽ dần yếu đi khi di chuyển về phía Đông Bắc và chuyển thành áp thấp nhiệt đới vào tối 30-8 (giờ địa phương).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm