Mỹ triển khai ‘pháo đài bay’ B-52 tới Qatar chống IS

"B-52 thể hiện quyết tâm không ngừng nghỉ của chúng tôi trong việc kiên trì gây sức ép với Daesh (Deash là tên gọi khác của IS) và bảo vệ khu vực trước bất cứ tình huống khẩn cấp nào trong tương lai", Reuters dẫn lời Trung tướng Charles Brown, Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm của Không quân Mỹ, nói. 

Trung tá Chris Karns, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung ương, cho hay ông không thể cung cấp thông tin số lượng chính xác máy bay B-52 sẽ đóng tại căn cứ Al Udeid ở Qatar vì "lý do an ninh chiến dịch". 

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Ảnh: Reuters

Ông Brown cho hay các pháo đài bay này có thể mang theo các loại vũ khí chính xác, thực hiện nhiều nhiệm vụ như tấn công chiến lược, hỗ trợ bám sát, chặn tiếp viện  và các chiến dịch hàng hải. 

Ông Karns cho biết máy bay sẽ tạo điều kiện cho lực lượng Mỹ thả một hoặc hai quả bom xuống khu vực, thay vì ném bom rải thảm.

"Sự chính xác có ý nghĩa tối quan trọng trong cuộc chiến này", ông nói. "Ném bom rải thảm sẽ không hiệu quả trong chiến dịch vì Daesh không tụ tập thành các đám lớn. Thường chúng hòa vào những nơi có dân thường. Chúng ta luôn tìm cách giảm thiểu số dân thường thương vong". 

Không quân Mỹ cho biết đây là lần đầu tiên sau 25 năm, máy bay B-52 được triển khai tới Trung Đông kể từ khi kết thúc Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm