Mỹ triệu tập 100 thượng nghị sĩ để bàn về Triều Tiên

Theo Fox News, ngày 24-4, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer đã xác nhận cuộc họp sắp tới với sự tham gia đông đủ của 100 thượng nghị sĩ vào 26-4.
Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Joseph Dunford và Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats sẽ cung cấp những thông tin mới nhất về Triều Tiên cho các thượng nghị sĩ trên. Việc triệu tập toàn thể Thượng viện đến dự một cuộc họp là rất hiếm xảy ra, theo Fox News.

Mỹ triệu tập 100 thượng nghị sĩ để bàn về Triều Tiên ảnh 1
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: FOX NEWS

Ông Spicer đã nói rõ rằng dù sự kiện này sẽ diễn ra trong khuôn viên Nhà Trắng nhưng thực chất đây là một cuộc họp của Thượng viện. Lãnh đạo đảng Cộng hòa, phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, R-Ky là người triệu tập cuộc họp này.

 Ban đầu cuộc họp này được tờ Reuters đưa tin và đã được xác nhận sau khi Tổng thống Donald Trump nói chuyện với hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản. Ông Trump đã nói chuyện điện thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Ông Tập nói với ông Trump rằng Trung Quốc phản đối mạnh mẽ chương trình hạt nhân của Triều Tiên và hy vọng "tất cả các bên sẽ kiềm chế và tránh làm tình hình thêm trầm trọng", Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin. Ông Trump hy vọng Trung Quốc có thể gia tăng sức ép lên Triều Tiên thay vì lựa chọn hành động quân sự hay cố gắng lật đổ chế độ Kim Jong-un. Ông Trump và ông Abe đã nhất trí sẽ kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích.
Hình ảnh từ vệ tinh thương mại Mỹ cho thấy Triều Tiên đã tăng cường hoạt động tại các bãi thử hạt nhân. Trong khi đó, ông Kim Jong-un cho biết quá trình chuẩn bị thử nghiệm tên lửa ICBM đang bước vào “giai đoạn cuối cùng”.
Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Triều Tiên dường như đã sẵn sàng tiến hành "hành động khiêu khích" bất cứ lúc nào. Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã chỉ thị quân đội sẵn sàng "đáp trả ngay lập tức" trong trường hợp Triều Tiên “động thủ” vào ngày thành lập quân đội Triều Tiên 25-4. Triều Tiên thường phô diễn sức mạnh quân sự vào các ngày lễ quan trọng của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm