Mỹ: Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân ​

Hình ảnh vệ sinh cho thấy Triều Tiên đã mở lại lò phản ứng hạt nhân nhằm sản xuất plutonium phục vụ cho chương trình hạt nhân, trang web giám sát Triều Tiên 38 North (Mỹ) cho biết ngày 28-1.

Theo 38 North, kết quả các phân tích từ ngày 18-1 cho thấy có dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị khởi động lò phản ứng tại Yongbyon, dỡ các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng để tái chế nhằm sản xuất thêm plutonium phục vụ chương trình vũ khí hạt nhân.

“Hình ảnh vào ngày 22-1 cho thấy có một dòng nước (nhiều khả năng là nước ấm) chảy từ cửa thoát nước làm mát của lò phản ứng. Đây là một dấu hiệu cho thấy rất có thể lò phản ứng đang hoạt động” – theo 38 North.

Dù không thể ước tính mức độ năng lượng mà lò phản ứng đang vận hành, nhưng 38 North cho rằng là “khá đáng kể”. Cũng trong một báo cáo hồi tuần trước, 38 North cho biết các hoạt động tại lò phản ứng vốn đã bị đình chỉ kể từ cuối năm 2015.

Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. Ảnh: 38 NORTH.

Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. Ảnh: 38 NORTH.

Triều Tiên vẫn duy trì phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa bất chấp nhiều lệnh trừng phạt quốc tế.

Thông tin Triều Tiên mở lại lò phản ứng hạt nhân được công bố trong bối cảnh lo ngại về chương trình hạt nhân Triều Tiên gia tăng.

Trong một báo cáo hồi tháng 9-2016 của 38 North, chuyên gia hạt nhân Siegfried Hecker cho rằng Triều Tiên hiện đang có 32 đến 54kg plutonium, đủ để chế tạo 6 đến 8 quả bom hạt nhân. Mỗi năm Triều Tiên có khả năng sản xuất 6kg plutonium, xấp xỉ số lượng để chế tạo một quả bom hạt nhân.

Cũng theo báo cáo này, Triều Tiên cũng đang có lượng uranium làm giàu cao đủ chế tạo 20 quả bom nguyên tử.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu mừng năm mới 2017, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cho biết Triều Tiên sắp thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Các phương tiện truyền thông nhà nước cũng cho biết vụ phóng tên lửa có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm