Mỹ - Trung bắt tay gây 'áp lực tối đa' lên Triều Tiên

Theo thông cáo của Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm ngày 18-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thảo luận “các hành động thách thức cộng đồng quốc tế liên tiếp của Triều Tiên và các nỗ lực của nước này gây mất ổn định khu vực Đông Bắc Á”.

“Hai nhà lãnh đạo đã cam kết tăng tối đa áp lực lên Triều Tiên thông qua việc thực thi mạnh mẽ các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc” – thông cáo cho biết.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 12-9 từng cảnh báo Washington sẽ áp thêm trừng phạt lên Bắc Kinh nếu Trung Quốc không hợp tác thực thi nghị quyết trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc nhằm vào Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP

Hôm 11-9, Trung Quốc cùng 14 thành viên khác của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt lần 9 để phản ứng với vụ thử hạt nhân lần sáu của Triều Tiên hôm 3-9. Lệnh trừng phạt lần này đánh mạnh vào nguồn dầu được nhập vào Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, ông Trump ngày 18-9 đã tới trụ sở Liên Hiệp Quốc tại TP New York (Mỹ) để tham dự chuỗi hội nghị nằm trong khuôn khổ cuộc họp thường niên của Đại hội đồng trong tuần này. Vấn đề Triều Tiên được dự đoán sẽ chiếm một phần lớn trong chương trình nghị sĩ trao đổi giữa ông Trump với các lãnh đạo thế giới khác. Trong khi đó, ông Tập không có mặt tại sự kiện này.

Ông Donald Trump được dự đoán sẽ có chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên trong vai trò tổng thống Mỹ vào đầu tháng 11 tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm