Mỹ từng đề nghị đưa sáu máy bay B-52 đề phòng Triều Tiên

Tướng Robin Rand, chỉ huy Bộ Tư lệnh Không quân tấn công toàn cầu, đã tiết lộ yêu cầu trên trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ hôm 29-9. Ông giải thích vai trò của máy bay ném bom chiến lược Mỹ trong việc bảo vệ đất nước và các đồng minh của mình.

"Gần đây nhất là vụ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hồi tháng 8. Chúng tôi đã có sự hiện diện không ngừng của sáu máy bay B-52 tại đảo Guam trong thập niên qua và chúng cần được trao đổi. Sáu chiếc được yêu cầu đưa đến để thay thế sáu chiếc này" - Rand cho biết.

 Máy bay B-52 của Mỹ. Ảnh: AFP

"Người đứng đầu PACOM ngay lập tức đã liên lạc với Hội đồng Tham mưu Liên quân và Bộ Tư lệnh Không quân tấn công toàn cầu, nói: "Liệu chúng ta có thể để lại sáu chiếc B-52 đó lâu hơn không? Chúng tôi thực sự thích sự hiện diện"" - ông nói khi đề cập đến Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM).

Rand không cho biết liệu yêu cầu đã được chấp nhận và  sáu "pháo đài bay" B-52 vẫn có ở đó hay không. Trong một ví dụ khác, ông cũng cho biết hồi năm 2013, máy bay B-52 và B-2 đã bay thẳng đến Hàn Quốc khi Triều Tiêu ngày càng đe dọa gây chiến với Hàn Quốc và Mỹ.
Cuộc xung đột giữa hai miền Triều Tiên hồi tháng 8 đã bắt đầu với việc Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng gài mìn ở khu phi quân sự làm bị thương nặng hai binh sĩ Hàn Quốc. Tình trạng căng thẳng đã dịu lại sau khi hai nước đạt được một thỏa thuận hòa bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm