Mỹ và châu Âu sẵn sàng tiếp tục trừng phạt Nga

Tuần này đã có cuộc tranh luận các biện pháp bổ sung lệnh trừng phạt nhưng chưa có kết quả. Các biện pháp trừng phạt mới có thể trình lên lãnh đạo phương Tây là thêm tên các cá nhân và các công ty Nga vào các biện pháp trừng phạt hiện hành để nâng mức xử phạt rộng hơn trong các lĩnh vực tài chính, năng lượng và quốc phòng Nga.

Thảo luận về các biện pháp trừng phạt bổ sung cho thấy EU sẽ gia hạn thêm lệnh trừng phạt thương mại Nga vì các hành động ở Ukraine.

Tổng thống Obama kêu gọi các nhà lãnh đạo Châu Âu duy trì các biện pháp trừng phạt Nga

Hiệp định Minsk nhiều lần bị vi phạm. Mỹ và EU cho rằng vi phạm hầu hết do phía Nga và các phần tử ly khai. Một trong những giao tranh ác liệt nhất kể từ khi thỏa thuận được kí kết là xung đột hỏa lực gần Donetsk trong tuần này.

Nghị viện Châu Âu đã thông qua nghị quyết kêu gọi chính phủ các nước EU duy trì các biện pháp trừng phạt Nga, sau khi tổng thống Vladimir Putin đến Italy vào ngày 10-6. Đây có thể xem là nỗ lực của Nga để phá vỡ sự nhất trí của Châu Âu về các biện pháp trừng phạt.

Tổng thống Nga Putin có chuyến thăm đến Italy vào tuần này

Một quan chức cho biết: “Châu Âu đã hành động đoàn kết hơn dự kiến của nhiều người lẫn ông Putin.”
Bạo lực trong tuần này ở Ukraine đã củng cố thêm quyết tâm của Châu Âu trong việc duy trì các biện pháp trừng phạt với Nga.
Tổng thống Barack Obama cho biết tại Áo vào hôm 8-6 rằng ông muốn các nhà lãnh đạo Châu Âu duy trì các biện phát trừng phạt về kinh tế lên Nga. Việc gia hạn lệnh trừng phạt là một trong những mục tiêu chính của ông tại cuộc họp G7 tuần này. Ông Obama cho biết Châu Âu và Mỹ sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt mới nếu bạo lực cứ leo thang.
Các nhà ngoại giao Châu Âu nhấn mạnh: “Chúng tôi không muốn làm điều đó nhưng nếu nó là hướng ông Putin đi, chúng tôi sẽ hành động.”
Các quan chức ngoại giao Mỹ và Châu Âu nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt đã gây thiệt hại nền kinh tế Nga, nơi mà đồng rúp đã giảm mạnh về giá trị. Nhưng họ thừa nhận các biện pháp trừng phạt đã ngăn chặn ông Putin tiếp tục các chiến dịch ở Ukraine và kiềm chế sự xăm lăng của quân ly khai ở miền Đông Ukraine.
Đã có hơn 6.000 người thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm