Tân tư lệnh không quân Mỹ ở Thái Bình Dương

Mỹ vẫn tiếp tục các phi vụ trên biển Đông

Bà khẳng định các giới chức quân sự của hai nước đã tiến hành đối thoại sau vụ một máy bay tiêm kích Trung Quốc bay chặn đầu nguy hiểm trước máy bay trinh sát biển P-8 Poseidon của hải quân Mỹ trên biển Đông vào hôm 19-8.

Bà bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề an toàn hàng không với các quan chức quân sự Trung Quốc tại triển lãm hàng không Chu Hải ở tỉnh Quảng Đông trong tháng này. Mục đích thảo luận nhằm kêu gọi Trung Quốc cần phải nhất trí tuân thủ quy trình bay chặn đầu theo đúng quy định quốc tế.

Tướng Lori Robinson khẳng định không quân Mỹ sẽ không thay đổi cách thức thực hiện các phi vụ tiến hành trong khu vực bất chấp Trung Quốc đã tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông. Và nếu Trung Quốc khăng khăng thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông, các phi vụ của không quân Mỹ trên biển Đông cũng không thay đổi.

Bà nhấn mạnh không quân Mỹ sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Bà nhấn mạnh ưu tiên của bà hiện nay là củng cố hợp tác quân sự với các nước trong khu vực, trong đó có Trung Quốc.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm