Mỹ viện trợ vũ khí phế thải cho Ukraine?

Theo tờ Washington Post, mặc dù Quốc hội Mỹ gần đây đã phê duyệt gói hỗ trợ vũ khí sát thương trị giá 300 triệu USD cho Ukraine theo Đạo luật Ủy quyền quốc phòng quốc gia (NDAA) nhưng phần lớn vũ khí mà Ukraine nhận được từ Mỹ đều là hàng “xếp xó” và đã qua sử dụng.

Xe quân sự đa năng mà Mỹ viện trợ cho Ukraine (Ảnh: Twitter) 

Tờ Washington Post ngày 30-11 cũng cho biết các lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã được chuyển giao ba chiếc xe quân sự đa năng Hummer (trong số 100 chiếc loại này được viện trợ cho chính quyền Kiev), vốn ra lò từ cuối thập niên 1980 - đầu 1990, không có lớp giáp sắt bảo vệ, cửa xe được làm bằng nhựa.

Gần trăm chiếc xe bị xếp xó, vì lốp xe đã hỏng sau khi chạy vài trăm cây số, mà quân đội Ukraine lại không có loại bánh xe tương thích thay thế. 

Ngoài ra, theo Washington Post, Lầu Năm Góc cũng viện trợ cho Ukraine 120 áo giáp chống đạn mà quân đội Mỹ đã ngừng sử dụng cách đây hơn một thập niên.

“Nếu người Mỹ tiếp tục cung cấp trang thiết bị quân sự cho chúng tôi thì xin đừng gửi hàng cũ” - một vị chỉ huy trong lực lượng đặc nhiệm Ukraine nói.

Mỹ có kế hoạch gửi thêm thiết bị quân sự cho Ukraine khi khủng hoảng giữa Ukraine và những người ủng hộ nền độc lập Donbass vẫn chưa chấm dứt. Dù rằng chính quyền Obama đến nay đã kiềm chế việc gửi các loại vũ khí chết người hay còn được nhắc đến với cụm từ “hỗ trợ vũ khí sát thương”.

Xe quân sự đa năng mà Mỹ viện trợ cho Ukraine (Ảnh: Twitter)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm