Mỹ vừa ra lệnh trừng phạt, Triều Tiên phóng thêm hai tên lửa

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ (JCS) cho biết một tên lửa đạn đạo đã được phóng vào khoảng 5 giờ 55 phút sáng gần quận Sukchon thuộc tỉnh Nam Pyongan (phía Tây Triều Tiên) và bay khoảng 800 km vắt ngang bán đảo trước khi rơi xuống biển ở phía Đông nước này.

Tên lửa trên được cho là một tên lửa Rodong tầm trung. "Tên lửa đã rơi vào vùng biển nằm trong Vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản" - theo JCS.

Khoảng 22 phút sau khi phóng tên lửa đầu tiên, radar của quân đội Hàn Quốc đã phát hiện một vụ phóng thứ hai từ cùng khu vực. Tuy nhiên, radar đã mất dấu vết ở độ cao 17 km, theo quân đội Hàn Quốc. Các quan chức cho biết quả tên lửa thứ hai có thể đã nổ tung giữa trời.

Mỹ vừa ra lệnh trừng phạt, Triều Tiên phóng thêm hai tên lửa ảnh 1
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát một cuộc diễn tập phóng tên lửa đạn đạo. Ảnh: KCNA công bố hôm 11-3

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngay lập tức đã lên án hành động này. “Nhật yêu cầu Triều Tiên kiềm chế và chúng tôi (Tokyo) sẽ đưa ra tất cả biện pháp cần thiết như cảnh báo, giám sát để có thể phản ứng trước bất kỳ tình huống nào” - ông Abe nói.

Vụ bắn tên lửa diễn ra chỉ một tuần sau khi Triều Tiên phóng hai tên lửa từ tỉnh Bắc Hwanghae, phía Nam thủ đô Bình Nhưỡng, ra biển Nhật Bản. Cũng chỉ mới một ngày trước, Mỹ đã đưa ra thêm lệnh cấm vận đối với Triều Tiên, nhắm chủ yếu đến các công ty Trung Quốc.

Hồi tháng 3-2014, Triều Tiên từng phóng một tên lửa Rodong tầm trung. Với tầm bắn tối đa 1.300 km, toàn bộ lãnh thổ Hàn Quốc và một phần lãnh thổ của Nhật Bản đều nằm trong trong tầm tấn công của tên lửa này.

Vụ phóng tên lửa liên tiếp trên là đợt phô diễn sức mạnh quân sự mới nhất trên bán đảo Triều Tiên. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Mỹ vừa áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên chính quyền Bình Nhưỡng hôm 16-3, trong đó gồm việc đóng băng bất cứ tài sản nào của chính phủ Triều Tiên ở Mỹ và cấm các hoạt động xuất khẩu hàng hóa từ Mỹ tới Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm